Học Trang trí màu nên mua họa cụ gì?

Trang trí màu là môn thi dùng để xét tuyển vào các ngành liên quan đến Mỹ thuật và Thiết kế của các trường và muốn thi đạt điểm cao môn này cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Trước tiên là chuẩn bị dụng cụ, SineArt sẽ liệt kê một số món cần phải chuẩn bị để bạn có thể học môn này tốt hơn. 

1. Học Trang trí màu cần mua những họa cụ gì?

1.1 Màu poster

Màu thường được dùng để luyện tập và thi Trang trí màu chính là màu poster, đây là màu bột được nghiền và pha sẵn với keo.
 

12 lọ màu poster nằm trên hộp

Màu poster - Nguồn: Google

1.2 Bút chì

Bút chì chỉ được sử dụng để phác thảo và cách điệu mảng nét, cho nên bạn không cần phải chọn loại đắt tiền. Bạn có thể sử dụng các loại bút chì gỗ HB hoặc bút chì kim (chì bấm), bút chì kim vừa không sản sinh ra nhiều bụi chì làm bẩn bài vừa tiết kiệm, dễ tẩy xóa và không cần tốn thời gian gọt chì.
 

Một cây bút chì bấm màu đen

Bút chì bấm - Nguồn: Google

1.3 Tẩy

Bạn có thể sử dụng loại tẩy thông thường, loại này có thể tẩy sạch các nét chì, tuy nhiên không nên tẩy mạnh vì có thể làm rách giấy hoặc mòn vân giấy. Một loại tẩy khác bạn có thể sử dụng là tẩy đất sét, loại này không sản sinh ra vụn tẩy, ít làm mờ vân giấy hơn, tuy nhiên sẽ để lại một lớp chì mờ, khi lên màu cần tô một lớp màu dày vừa đủ để che đi những đường chì mờ kia. 

Một cục tẩy

Tẩy - Nguồn: Google

1.4 Cọ

Cọ tròn

Loại cọ này dùng để tô những góc cạnh, các mảng nhỏ hoặc vẽ thêm các chi tiết nhỏ cho tranh. Cọ bạn có thể sử dụng là cọ Hand size 3 và 5 hoặc cọ Skyist.

những cây cọ đầu tròn nhọn màu vàng

Cọ tròn - Nguồn: Google

Cọ dẹt

Cọ dẹt dùng để đi các mảng lớn nhanh hơn. Bạn có thể lựa chọn cọ Hand các size 4 và 6.

năm cây cọ đầu vuông dẹt

Cọ dẹt - Nguồn: Google

1.5 Xô rửa cọ

Bạn có thể chọn bất cứ dụng cụ gì để đựng nước không nhất thiết phải là xô rửa chuyên dụng. Tuy nhiên, nên có hai lọ đựng nước, một lọ dùng để rửa cọ và lọ còn lại dùng để lấy nước pha màu. Không nên dùng chung nước rửa cọ và nước pha màu để trách bị bạc bài. 
 

một chiếc xô rửa cọ màu xanh

Xô rửa cọ - Nguồn: Google

1.6 Khăn

Khăn dùng để thấm bớt nước ra khỏi cọ, bạn nên chọn loại khăn có khả năng thấm nước tốt một chút. 
 

1.7 Giấy

Có hai loại giấy mà các trường cho phép sử dụng để dự thi đó là giấy canson và giấy bãi bằng. Giấy bãi bằng được sử dụng ở trường Đại học Mỹ thuật TP..HCM và các trường còn lại sử dụng giấy canson. 
Giấy bãi bằng thuộc dạng giấy mỏng và dễ nhăn khi gặp nước trong khi đó, giấy canson thì dày hơn và khó rách hơn.
Khi luyện tập bạn nên sử dụng loại giấy canson khổ A3 định lượng lớn hay nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu. Giấy có định lượng càng lớn thì càng dày, ngậm nước càng tốt và khó rách hơn. Tuy nhiên, đối với màu bột, không nhất thiết phải sử dụng loại giấy quá dày. 
 

một góc của tờ giấy

Giấy canson - Nguồn: Google

1.8 Băng keo giấy

Băng keo giấy dùng để cố định bài, tránh để tranh bị cong, nhăn khi tô. Khi sử dụng băng keo, nên làm giảm độ dính trước khi dán lên bài để hạn chế rách bài khi bóc ra.

hai cuộn băng keo giấy nằm chồng lên nhau

Băng keo giấy - Nguồn: Google

1.9 Bay lấy màu

Nên chọn bay có size vừa phải để dễ dàng lấy màu hơn, đa phần các bạn luyện thi vẽ hay sử dụng loại bay dưới đây. Việc dùng bay để lấy màu sẽ hạn chế được việc chấm cọ trực tiếp vào hủ màu, từ đó bảo về màu, tránh việc màu bị dơ. 
 

năm chiếc bay lấy màu nhỏ

Bay lấy màu - Nguồn: Google

1.10 Khay pha màu

Khay có nhiều ô dùng để chứa và pha màu. Bạn nên lấy những màu cần sử dụng bỏ vào các ô nhỏ trước khi pha, việc này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc lấy màu, không bị hạn chế màu khi tô và giữ vệ sinh hủ màu.
 

chiếc khay pha màu

Khay pha màu - Nguồn: Google

1.11 Giấy can

Giấy can mỹ thuật là loại giấy trong mờ, dùng để sao chép các chi tiết giống nhau khi vẽ bố cục đối xứng. Một tips khác là bạn có thể sử dụng giấy can để sao chép bản sketch ra bản chính rồi tô, việc này giúp bài bạn được sạch đẹp hơn tuy nhiên cũng tốn khá nhiều thời gian. 
 

ba tờ giấy mỏng nằm chồng lên nhau

Giấy can - Nguồn:Google

1.12 Thước

Thước dùng để đo đúng kích thước khi vẽ, tùy vào các họa tiết mà bạn có thể sử dụng thước dài, thước ê ke, thước tròn và cả compa để vẽ. 
 

2. Mua họa cụ ở đâu?

Một số shop họa cụ bạn có thể tham khảo như Họa cụ Art Door, họa cụ Azur, họa cụ Lỗ Store, The Art Shop, Họa phẩm 62, nhà sách Lộc, Tý Phước, ...
Nếu bạn muốn tìm mua các shop họa cụ thì có thể tham khảo bài viết Điểm qua top 10 shop họa cụ online chất lượng, uy tín
 
Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ thuật TP.HCM, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa Khóa học luyện thi Bố cục màu
Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!
Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.
← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ