Làm thế nào để chọn đúng ngành?

Chọn ngành là câu chuyện của mỗi kì thi đại học và cũng là câu chuyện đau đầu nhất với các bạn học sinh. Có rất nhiều bạn chọn ngành xong học hết năm nhất đến năm hai năm ba mới phát hiện ra mình không phù hợp với ngành đó, rồi bắt đầu chọn lại, thi lại. Việc này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vậy làm thế nào để tránh những trường hợp trên? Sine Art sẽ đưa ra một số lời khuyên để giúp bạn cân nhắc chọn ngành phù hợp với mình.

1. Tìm hiểu sở thích bản thân

Tìm hiểu mình thích gì vô cùng quan trọng, hiểu về bản thân thì bạn sẽ đưa ra được những lựa chọn cũng như hướng đi phù hợp cho mình. Ví dụ, bạn thích vẽ thì bạn sẽ tìm đến những ngành học để có thể thỏa mãn đam mê của mình như Đồ họa, Thiết kế Đồ họa,… hoặc bạn thích tính toán và thích làm việc với con số, logic thì bạn chọn các ngành liên quan đến việc tính toán. Chỉ có khi học ngành mình yêu thích thì bạn mới có thể có đủ động lực đến trường, hoàn thành các bài kiểm tra và thậm chí sau này đi làm, tình yêu đối với công việc sẽ là yếu tố cơ bản để bạn tiếp tục trau dồi, rèn luyện bản thân và tồn tại trong môi trường khắc nghiệt.

Vậy nếu không biết mình thích gì hoặc không có sở thích nào đặc biệt liên quan đến ngành học hoặc có thể kiếm ra tiền trong tương lai thì phải làm thế nào? Thì hãy học cái bạn giỏi nhất, khi học và làm cái bạn giỏi nhất, bạn sẽ trở nên tự tin và dần dần cảm thấy yêu thích với ngành học của mình.

cô gái đang ngồi vẽ tranh trong lớp vẽ

Tìm hiểu sở thích bản thân - Nguồn: Google

2. Tìm hiểu kĩ thông tin ngành mình chọn

Tìm hiểu kĩ về thông tin ngành mình chọn cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân. Đã có rất nhiều bạn đi học rồi mới “tá hỏa” phát hiện ra mình học nhầm ngành, ví dụ có rất nhiều bạn nhầm ngành Đồ họa thành Thiết kế đồ họa, dẫn đến học sai ngành.

Cùng phân biệt hai ngành này tại: https://sinehub.vn/so-sanh-nganh-do-hoa-va-thiet-ke-do-hoa/

bốn bạn học sinh đang xem một tờ giấy

Tìm hiểu thông tin ngành mình chọn - Nguồn: Google

Tìm hiểu về những công việc mà học ngành này có thể làm được, ví dụ, học Thiết kế đồ họa thì có thể làm được những nghề gì? Một ngành học có thể làm được nhiều nghề khác nhau. Và mức lương cũng là yếu tố mà các bạn rất quan tâm cũng như là yếu tố thu hút thí sinh đầu vào.

3. Tìm hiểu thông tin tuyển sinh 

3.1 Trường đào tạo

Tiếp theo là tìm hiểu những trường nào có ngành mình muốn học và học ở trường đó thì sẽ được đào tạo những gì, xem phác đồ và nắm rõ chương trình đào tạo sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp hơn. Một ngành có thể có rất nhiều trường đào tạo và mỗi trường sẽ có chất lượng đào tạo khác nhau, cập nhật những thông tin mới nhất về trường và chương trình đào tạo của trường để đỡ “bỡ ngỡ”.

3.2 Điểm chuẩn

Điểm chuẩn là yếu tố quyết định xem bạn có thể được nhận vào trường hay không. Điểm chuẩn của các trường cũng khác nhau tùy theo chỉ tiêu và chất lượng đầu vào mà trường muốn hướng tới. Cùng một ngành Thiết kế đồ họa, nhưng trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và trường Đại học Văn Lang lại có mức điểm chuẩn khác nhau do tính chất và chỉ tiêu của hai trường khác nhau. Hãy tra cứu về điểm chuẩn và xem xét năng lực của bản thân xem có phù hợp với trường bạn chọn hay không.

3.3 Môn thi

Tổ hợp môn thi cũng là phần quan trọng cần phải tìm hiểu, bởi nếu bạn đang học khối xã hội và có thế mạnh về những môn thuộc khối xã hội như GDCD, Sử, Địa thì bạn khó có thể chọn những ngành có Lý, Hóa, Sinh để thi, hoặc nếu có thì tỉ lệ đậu cũng rất thấp so với những bạn có thế mạnh về Tự nhiên. Ngoài ra, có những môn thi không có trong chương trình học THPT như các môn năng khiếu vẽ, thể thao,…

các bạn học sinh đang chuẩn đi thi môn năng khiếu vẽ

Môn năng khiếu vẽ - Nguồn: Google

3.4 Học phí

Học phí luôn là vấn đề cần phải cân nhắc nên bạn lưu ý chọn trường phù hợp với kinh tế gia đình và bản thân. Bạn có thể tham khảo mức học phí của các ngành thuộc khối Mỹ thuật và Thiết kế tại đây: 

https://sineart.vn/blogs/thong-tin-dai-hoc/hoc-phi-nganh-my-thuat-tai-cac-truong-nam-2022

Hiện Sine Art đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa, Khóa học luyện thi Trang trí màu Khóa học luyện thi Bố cục màu.

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ