Phương pháp đánh bóng bằng chì

Có rất nhiều điều cần biết để có thể đánh bóng bằng chì như sử dụng loại chì nào, cách cầm bút, kỹ năng đánh bóng ra sao,... Chúng ta hãy cùng đi qua tất cả những điều này trong bài phương pháp đánh bóng bằng chì dưới đây.

1. Loại bút chì

Bút chì là một trong những họa cụ linh hoạt và cơ bản nhất vì rất dễ sử dụng cũng như cất giữ, loại bút được xác định dựa trên độ đậm và mềm, được ghi ở đuôi bút.

Ruột bút chì được làm từ than chì - một dạng của cacbon. Có nhiều loại bút chì khác nhau trải dài từ 9B đến 9H. Bút chì nào có số B càng cao thì càng đậm và mềm, còn bút chì nào có số H càng cao thì cứng và nhạt hơn. 9H là mức độ nhạt nhất và cứng nhất của chì trong khi đó 9B là mức độ đậm nhất và mềm nhất. HB là loại bút nằm ở giữa quang phổ đó, độ mềm và đậm của bút chì HB sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất.

2. Sử dụng nhiều loại bút khác nhau trong một bài vẽ

Một điều tuyệt vời của bút chì là khi sử dụng chúng với độ đậm và độ cứng khác nhau sẽ tạo nên một bức tranh có sắc độ và chiều sâu. Sử dụng đa dạng các loại bút sẽ mang lại độ tinh tế cao cho bài vẽ. Bạn có thể đi từ các lớp nhạt hơn đến các lớp đậm hơn hoặc ngược lại, hầu hết các họa sĩ đều đi từ nhạt đến đậm.

Hai con mắt được vẽ bằng chì

Tạo ra một bức tranh với nhiều loại chì - Gvaat's Workshop

3. Kiểm soát độ dày nét

Rất dễ để có thể có được các dạng nét thanh mảnh khác nhau chỉ bằng cách điều chỉnh góc của ngòi bút khi vẽ trên bề mặt giấy.

6 đường gạch chéo nằm cạnh cây bút chì

4. Kỹ thuật đánh bóng

Có bốn cách để đánh bóng là tô bóng, đan nét một chiều, đan ca-rô và đan theo hình dạng của mẫu.

4.1 Tô bóng

Các nét chì của bạn gần sát và liên tục nhau tạo thành một dãy chuyển sắc độ liên tiếp từ nhạt đến đậm hoặc từ đậm đến nhạt. 

4.2 Đan nét một chiều

Đan nét một chiều là các nét cách nhau một khoảng đều tạo thành một lớp

4.3 Đan ca-rô

Đan ca-rô là lớp trước và lớp sau chéo nhau để tạo độ che phủ.

ba cách đánh chì: tô chì, gạch chéo, gạch ca-rô

Những cách đánh bóng khác nhau - Gvaat's Workshop

4.4 Đan theo hình dạng của mẫu

Thường được sử dụng trong vẽ tượng hình, các nét đan được sử dụng sẽ là bất kì nét nào trong ba nét trên, các nét chì có thể theo hình dạng giải phẫu người, do đó giúp người xem dễ hiểu hình dạng được mô tả hơn.

Kỹ thuật đánh bóng cũng khác nhau tùy theo từng họa sĩ. Một số bức vẽ của họa sĩ Michelangelo mặc dù đã sử dụng phấn đỏ và đen nhưng phần lớn hình ảnh thể hiện vẫn được ghi lại bằng bút chì. Nếu bạn nghiên cứu kỹ các bức vẽ của Michelangelo, bạn sẽ thấy kỹ thuật đan nét một chiều của ông khi vẽ giải phẫu thật tinh xảo, phần lớn các đường nét thực sự tuân theo cơ và nhịp điệu của hình vẽ.

Đó là một ý tưởng tuyệt vời để nghiên cứu các bản vẽ của nghệ sĩ bạn yêu thích và phân tích các kỹ thuật đánh bóng mà họ đã sử dụng. Trong bài tập vẽ lại một số tác phẩm mà bạn yêu thích sẽ chứa đựng vô số kiến ​​thức mà bạn không nên bỏ qua.

Khuỷu tay và cánh tay

Bài tập chép chì từ khóa học vẽ của Charles Bargue

5. Blend bằng dụng cụ di chì

Khi nói đến việc đánh bóng bằng bút chì, bạn cũng có thể sử dụng một cuộn giấy mỏng, cuộn chặt lại để di chì bằng cách chà xát lên bề mặt đã có than chì trên đó, những người mới bắt đầu có xu hướng lạm dụng kiểu blend này. Nếu không thực hiện thận trọng và kiểm soát chính xác, bản vẽ có thể trông rất bẩn. Các bản vẽ mạnh mẽ tạo ra sự cân bằng giữa các cạnh mềm và cứng, vì vậy hãy sử dụng di chì cẩn thận.

khối giấy được nén chặt thành hình cây di chìDụng cụ di chì

6. Cách cầm chì

hai bàn tay cầm bút chì

Phác thảo tay cầm bút của họa sĩ

Có nhiều cách khác nhau để cầm bút, hãy thử xem cách nào phù hợp với bạn. Cách cầm bút chì này (hình trên) giữ bạn ở khoảng cách gần với bản vẽ, tuy nhiên, bạn phải rời khỏi bản vẽ thường xuyên để đánh giá giá trị và tỷ lệ của bố cục tổng thể từ xa. Điều đó xảy ra với hầu hết chúng ta, khi ở gần bản vẽ quá lâu sẽ bị tập trung vào các chi tiết mà bỏ qua tổng thể. Vì vậy, nên thường xuyên so sánh đối chiếu bản vẽ từ xa để tránh trường hợp này.

Bạn cũng có thể thử cách giữ bút chì của các họa sĩ (hình dưới). Cách giữ này tạo ra khoảng cách cánh tay giữa bạn và bản vẽ, điều này là cần thiết để đánh giá tỷ lệ và cũng thoải mái hơn khi đứng vẽ. Bạn vẫn cần rời khỏi bản vẽ để đánh giá tỷ lệ và giá trị tổng thể, nhưng có lẽ không thường xuyên như khi bạn vẽ gần giấy. 

Sử dụng giá vẽ đứng, hãy thử đứng trước bản vẽ và mở rộng cánh tay, từ vai với khuỷu tay hơi cong và giữ bút chì bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Có nhiều lợi thế đối với cách cầm bút này, chẳng hạn như bạn có được những đường nét rõ ràng hơn khi di chuyển bút chì từ vai và từ khuỷu tay chứ không chỉ sử dụng cổ tay để tạo bóng. Theo thời gian, cách làm này sẽ giúp cổ tay của bạn không bị sử dụng quá mức.

7. Sử dụng bút chì tốt để đánh bóng

Nếu đầu chì dễ gãy và không có độ che phủ tốt thì đó là một cây bút chì kém chất lượng, sử dụng loại bút này sẽ khiến việc vẽ diễn ra khó khăn hơn, bạn có thể cảm thấy những thay đổi đột ngột ngoài ý muốn khi vẽ. Cách dễ nhất để xác định bút chì kém chất lượng là thử nhiều loại khác nhau, bao gồm cả những loại rất tốt. 

Có rất nhiều loại bút chì tốt, một trong số đó được thực hiện bởi Koh-i-Noor ngoài ra còn có Staedtler, Caran D’ache và Tombow,.... Không cần chú trọng nhãn hiệu chính xác, điều quan trọng là chất lượng bút của bạn. Thêm vào đó, bạn cần chăm chỉ luyện tập kĩ năng của mình.

8. Chọn bút chì có độ đậm như thế nào là tốt?

Bạn sẽ thắc mắc độ đậm và độ cứng của bút chì như thế nào là phổ biến. Sine sẽ không nói rằng sử dụng bút chì 2H hoặc 2B vẽ một khuôn mặt là tốt nhất, hay tĩnh vật phải vẽ bằng 2B và 4B. Có quá nhiều biến số để đưa ra loại lời khuyên này trong một bài đăng. Nó phụ thuộc vào trình độ kỹ năng, sự hiểu biết về vật liệu, phong cách, loại bề mặt hoặc giấy bạn đang sử dụng và kết quả bạn muốn đạt được trong bài vẽ, tầm nhìn nghệ thuật của bạn, v.v…

Một cách tốt hơn để đánh giá cây bút chì tốt là nghiên cứu và chép lại những bức vẽ của họa sĩ mà bạn ấn tượng. Khi nghiên cứu các bản vẽ và cố gắng sao chép kỹ thuật đã sử dụng, bạn sẽ thấy mình đang thử nghiệm nhiều loại bút chì khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy loại phù hợp nhất với mình. Một cách khác là bắt đầu với một cây bút chì tầm trung, chẳng hạn như HB, và chuyển sang những cây bút chì mềm hơn và cứng hơn khi bạn tiến bộ.

9. Tập đánh bóng

Làm bài tập này để phát triển hiểu biết cơ bản về khả năng tiếp cận và phạm vi mà bạn có thể có được bằng bút chì. Tạo 5 dải bằng cách sử dụng một loại bút chì mới cho mỗi dải để cảm nhận những loại khác nhau. Tô từ đậm đến nhạt (ví dụ: 4H, 2H, HB, 2B, 4B hoặc ngược lại như bên dưới).

năm dải trắng đen chuyển từ đậm đến nhạt

Sau đó bắt đầu thử lên bóng với các khối cơ bản như vuông, tròn, chóp,...

ánh sáng chiếu từ trái sang phải vào quả cầu

Khối cầu - Gvaat's Workshop

Người dịch đã có chỉnh sửa và tinh gọn bài viết 

Link bài viết gốc: https://gvaat.com/blog/how-to-shade-with-pencils/

Hiện Sine Art đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa, Khóa học luyện thi Trang trí màu Khóa học luyện thi Bố cục màu 

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ