Khối H gồm những tổ hợp môn nào? Những lưu ý khi đi thi khối H

Chỉ còn vài tháng ngắn ngủi nữa là tới kỳ thi quan trọng nhất trong quãng đời học sinh, các sĩ tử sẽ chạm ngưỡng cửa đại học, mở ra một tương lai tươi sáng phía trước. Nếu bạn yêu thích nghệ thuật hay có năng khiếu vẽ, vậy thì hãy tham khảo khối thi H. Với những thắc mắc khối H gồm những môn nào, thi khối H học ngành nào thì hãy cùng tìm hiểu với Sine Art trong bài viết dưới đây nhé.

Thi đại học gồm những khối nào?

Bộ GD&ĐT chia thành 12 khối thi, đó là: Khối A, Khối B, Khối C, Khối D, Khối H, Khối K, Khối M, Khối N, Khối R, Khối S, Khối T. Mỗi khối lại được chia thành nhiều tổ hợp môn khác nhau.

Khối H là khối thi dành cho các ngành thiên về hội họa, mỹ thuật và dành cho các bạn có năng khiếu vẽ hay yêu thích các ngành sáng tạo.

Khối H gồm 3 môn thi cơ bản, đó là Ngữ văn, Vẽ năng khiếu 1, Vẽ năng khiếu 2. Thí sinh chưa tốt nghiệp sẽ buộc phải thi ba môn là Tiếng Anh, Toán, Văn và tổ hợp KHTN hoặc tổ hợp KHXH. Vẽ năng khiếu 1 sẽ thi Hình họa, Vẽ năng khiếu 2 sẽ thi Trang trí màu. Hai môn thi này được tổ chức với đề thi và thời gian do các trường đại học quyết định, nhưng thường sẽ thi sau các môn văn hóa do Bộ giáo dục tổ chức.

Khối H gồm những tổ hợp môn nào?

Hiện có 9 tổ hợp môn thi khối H, đó là:

H00: Văn, Vẽ 1, Vẽ 2

H01: Văn, Toán, Vẽ

H02: Toán, Trang trí màu, Hình họa Mỹ thuật

H03: Toán, KHTN, Vẽ năng khiếu

H04: Tiếng Anh, Toán, Vẽ năng khiếu

H05: Văn, KHXH, Vẽ năng khiếu

H06: Văn, Tiếng Anh, Vẽ mỹ thuật

H07: Toán, Trang trí màu, Hình họa

H08: Văn, Lịch sử, Vẽ mỹ thuật

hình ảnh các thí sinh đi đăng kí thu tuyển sinh đại học kiến trúc Hà Nội

Khối H gồm 3 môn cơ bản là Ngữ văn, Vẽ năng khiếu 1 và Vẽ năng khiếu 2.

  Ảnh: Internet

Thi khối H như thế nào?

Đối với các môn văn hóa, điểm được xét theo điểm thi tốt nghiệp. Còn các môn thi năng khiếu sẽ được tính điểm riêng theo quy định các trường đại học. Một số trường mặc dù xét tuyển khối H nhưng không tổ chức thi vẽ mà xét tuyển kết quả thi của các trường khác. Vậy nên các thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh từng trường, cách đăng kí thi để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé.

tranh vẽ trang trí màu một góc phố

Trang trí màu là một trong hai môn thi của khối H - Ảnh: SineArt 

Lưu ý khi đi thi khối H

     - Khi đăng ký thi khối H, môn quan trọng nhất là vẽ. Nhiều trường xét điểm môn vẽ nhân đôi, nên cần phải ôn luyện thật kĩ. Vẽ là môn thiên về năng khiếu, vậy nên ngoài việc luyện tập chăm chỉ còn cần thêm một chút tài năng bẩm sinh nữa.

     - Lịch thi mỗi trường là khác nhau, các bạn nên tìm hiểu thời gian, địa điểm thi để nắm rõ phương thức thi tuyển sinh, tránh xảy ra sai sót trong việc đăng ký thi.

     - Tìm hiểu rõ thông tin về các tổ hợp môn thi. Nhiều trường hợp thi nhầm tổ hợp do tìm hiểu không kỹ nên sẽ rất thiệt thòi cho các bạn. Vì vậy, ngoài việc ôn luyện, hãy dành thời gian tham khảo về các thông tin về ngành học, trường học và khối thi nhé.

     - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho môn thi vẽ như tẩy, bút chì, màu, bảng vẽ, giấy, dao rọc giấy… Mỗi môn thi sẽ cần những dụng cụ thi khác nhau nên bạn cần chuẩn bị kỹ các họa cụ cho phù hợp.

     - Cần sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý vì thời gian thi là không nhiều.

tranh vẽ tĩnh vật 3 khối trụ, khối cầu, khối chóp.

Khối H là khối thi dành cho các ngành thiên về nghệ thuật - Ảnh: SineArt

Nên ôn luyện thi khối H như thế nào?

Không giống như các khối khác, khối thi năng khiếu đòi hỏi người học cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Bạn nên ôn luyện hai môn thi năng khiếu càng sớm càng tốt. Bởi vẽ là bộ môn đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận. Càng vẽ nhiều, càng luyện nhiều, bạn sẽ quen tay và vẽ tốc độ hơn, đồng thời rút được nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình ôn luyện, qua đó tránh mắc những lỗi sai vặt gây mất điểm.

Tưởng chừng như chỉ cần tài năng thiên phú là sẽ đạt được cao nhưng thực tế thì không phải vậy, hai môn thi vẽ đều có những quy tắc, chuẩn mực đánh giá riêng và phải trải qua quá trình học hỏi và luyện tập hằng ngày thì mới tốt lên được. Nếu không có các kỹ năng, nền tảng cơ bản tốt thì bạn nên đăng ký các khóa học, nếu có điều kiện thì hãy tới trực tiếp các trung tâm luyện thi để được hướng dẫn theo lộ trình bài bản, học từ cơ bản tới nâng cao.

Hiểu được nhu cầu và nguyện vọng của những bạn yêu thích nghệ thuật, có mong muốn thi tuyển vào trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, hiện Sine Art đang chiêu sinh các khóa học là khóa Luyện thi hình hoạLuyện thi bố cục màuLuyện thi trang trí màu. Với lộ trình được xây dựng chi tiết, đi từ cơ bản tới nâng cao và luôn theo dõi sát sao quá trình ôn luyện của các học viên, Sine Art tin rằng sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa các bạn chạm tới ngưỡng cửa đại học mơ ước.

Liên hệ ngay với Sine Art để có thông tin chi tiết về khoá học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ