Môn Nhiếp ảnh – Photography

Nhiếp ảnh – Photography là quá trình chúng ta ghi lại hình ảnh bằng tác động của ánh sáng, thông qua một thiết bị vô cùng quen thuộc đó là máy ảnh. Từ “photographie” do Howson (J. F. W. Herschel) sáng tạo ra từ hai từ Hi Lạp: photos-ánh sáng, graphiein-vẽ, tức là vẽ bằng ánh sáng.

Nhiếp ảnh là một ngôn ngữ, chúng ta đọc một bức ảnh giống như đọc chữ. Các nhiếp ảnh gia dùng ngôn ngữ nhiếp ảnh để nói lên tiếng nói của mình, do đó mỗi người sẽ luôn có một bản sắc riêng, cá tính riêng.

Một nhiếp ảnh gia như một nhà thám hiểm, đi tìm và kể lại những câu chuyện, từ truyện gia đình, cuộc đời con người, tới những câu truyện về văn hoá, lịch sử. giống như vậy, nhiếp ảnh cũng là một cách để ghi chép lại lịch sử.

Nhiếp ảnh tư liệu cho phép bạn thể hiện góc nhìn của bản thân thông qua máy ảnh. Giống như Sebastiao Salgado từng nói: “Your photograph is your ideology – ảnh của bạn là tư tưởng của bạn.

Vì vậy, nhiếp ảnh – photography sẽ hông giống chụp ảnh. Chụp ảnh là làm sao có được một hay nhiều tấm ảnh đẹp. Chụp ảnh xinh thì bất kỳ ai cũng chụp được, nhưng để làm nhiếp ảnh thì bạn cần nhiều hơn thể.

Mỗi nhiếp ảnh gia sẽ có cách thể hiện câu chuyện khác nhau. Vì khi sử dụng ngôn ngữ nhiếp ảnh, ngoài việc thấu hiểu những kỹ thuật để sử dụng công cụ là chiếc máy ảnh, ống kính, đèn, phim…, chúng ta còn phải hiểu về quy luật hội hoạ, design, ngôn ngữ hình ảnh. Ngoài ra, nhiếp ảnh gia còn phải tìm được phương pháp để thể hiện bản thân mình qua nhiếp ảnh. Dấn thân vào con đường nhiếp ảnh, mình hông hứa với bạn là sẽ dễ dàng đâu nhưng mình sẽ chắc chắn luôn có nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá lắm nè.

Nguồn: bobbooks.co.uk

Sơ qua về nhiếp ảnh – photography

Để tạo được một tấm ảnh, tụi mình cần phải thông qua một quá trình vô cùng chi tiết, cùng xem qua nha !

1. Tìm kiếm câu chuyện

Điều đầu tiên mà bạn cần chú ý đến đó chính là tìm hiểu và làm quen với câu chuyện của nhân vật hoặc chủ đề của nhiếp ảnh. Bạn cần trải nghiệm tình huống khác nhau để thu thập được tư liệu để chụp ảnh. Nhiều nhiếp ảnh gia mất rất nhiều thời gian để thực hiện các tác phẩm của họ. Để tìm được tư liệu chân thực nhất, họ cũng có thể khám phá tại nhiều địa điểm cheo leo, hiểm trở chỉ đề tìm thấy chất liệu cho chủ đề nhiếp ảnh của mình.

2. Chọn chủ đề

Chủ đề là yếu tố vô cùng quan trọng cho hành trình nhiếp ảnh – photography, có rất nhiều chủ đề trong cuộc sống như: thiên nhiên, con người, các vấn đề xã hội, chính trị, cảm xúc…

3. Địa điểm

Lựa chọn bối cảnh, địa điểm chụp là điều cần thiết để làm nổi bật lên chủ thể. Bối cảnh địa điểm có thể đóng vai trò là người kể chuyện, dẫn dắt người xem  vào câu chuyện của bạn.

4. Lên kế hoạch chụp ảnh

Và cuối cùng là một bước siêu quan trọng: đó là lên kế hoạch.

Việc lên kế hoạch là vô cùng cần thiết, nó giúp bạn kiểm soát được toàn bộ quá trình của mình, việc lên kế hoạch nên bắt đầu bằng những câu hỏi:

  • Câu chuyện bạn muốn kể là gì?
  • Ai là người xem câu chuyện của bạn?
  • Câu chuyện đang xảy ra ở đâu?
  • Tại sao câu chuyện của bạn lại quan trọng? Ý nghĩa của nó là gì?

Học nhiếp ảnh – photography sẽ làm được gì?

Food Photographer

Nếu bạn yêu thích ẩm thực, bạn có thể là Food Photographer, bạn sẽ làm việc với Food Stylist, Model, quản lý model, các đại diện bên khách hàng, nếu đây là một dự án quảng cáo, bạn có thể làm việc với bộ phận sáng tạo của Ancecy hoặc Production House.

Nguồn: pixpa.com

Fashion photographer

Nếu bạn yêu thích thời trang, bạn có thể dấn thân Fashion photographer, ở đây bạn cũng sẽ làm việc trực tiếp với Fashion Stylist, Fashion Designer, Model, quản lý model đại diện bên khách hàng, bộ phận sáng tạo của Ancecy hoặc Production House.

Nguồn: ziprecruiter.com

Documentary Photographer

Hoặc nếu bạn yêu thích tự do, thích ngao du trải nghiệm, bạn có thể hành nghề nhiếp ảnh tư liệu (Documentary Photography) ghi lại hình ảnh chân thực về lối sống thường nhật xung quanh, con người, thiên nhiên, các vấn đề xã hội cùng nhiều chủ đề phức tạp…Bạn sẽ làm việc chủ yếu với con người do đó kỹ năng giao tiếp, thương thảo khá là quan trọng đó nha.

Wedding/ Event Photographer

Ngoài ra, bạn có thể vác máy đi chụp ảnh cưới( Wedding Photography) hoặc sự kiện ( Event Photography) cho công ty hoặc nhãn hàng…

Magazine Photographer

Làm phóng viên cho tòa soạn báo (Magazine Photography) hay Paparazzi săn lùng người nổi tiếng cũng là một ý tưởng không tồi. Bạn sẽ có cơ hội gặp những người nổi tiếng mà đó giờ chỉ thấy trên tivi. Ngoài ra bạn sẽ làm việc trực tiếp với quản lý toàn soạn và biên tập viên tòa soạn.

Kĩ năng để làm nghề nhiếp ảnh

Tư duy nhiếp ảnh

Nếu chúng ta xem nhiếp ảnh là một ngôn ngữ, thì để hiểu được một ngôn ngữ chúng ta phải hiểu được thành phần cấu tạo nên ngôn ngữ đó, hiểu cách mà chúng hoạt động ra sao, để có thể truyền tải được thông điệp mình muốn. Một người có tư duy nhiếp ảnh là người biết mình muốn gì, cần gì và thiếu gì để ảnh của mình tốt hơn.

Biết phân tích ảnh

Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bất kì ai muốn chụp ảnh đẹp đều cần phải có, khả năng phân tích giúp bạn biết được ảnh của mình chụp tốt hay chưa.

Khả năng phản biện

Đây cũng là kỹ năng quan trọng không kém, khi mình chê hay khen gì thì cũng đều cần có lý do, phản biện giúp chúng ta có nhiều góc nhìn khác nhau từ đó cải thiện và phát triển ảnh của mình tốt hơn.

Giao tiếp và tư duy cởi mở

Đây là ngành đòi hỏi làm việc nhóm, hoặc làm việc chung với nhiều người, nên kỹ năng giao tiếp cực kì quan trọng, cùng với một tư duy cởi mở, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều thú vị từ mọi người xung quanh để gia tăng vốn sống của mình.

Cách sử dụng máy ảnh

Việc hiểu rõ công cụ như: điều chỉnh các thông số máy ảnh,sử dụng ống kính như thế nào cho phù hợp, sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian cũng như tiết kiệm được công sức khi làm một dự án, đồng thời đây cũng là yếu tố căn bản phải có của một nhiếp ảnh gia.

Có gu thẩm mỹ và cảm thụ cái đẹp

Nhiếp ảnh là việc bạn cảm nhận cuộc sống, là việc nhìn thấy những cái đẹp trong từng khoảnh khắc và bắt lấy nó. Do đó, bạn cần có một gu thẫm mỹ nhất định của riêng mình để nói lên tiếng nói của mình.

Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh

Chỉnh sửa ảnh hậu kỳ là một thao tác quen thuộc của các nhiếp ảnh gia. Với bất kỳ thể loại nào bạn cũng có thể thực hiện chỉnh sửa ảnh tùy thuộc mong muốn của người chụp. Theo đó, bạn có thể sử dụng một số công cụ chỉnh sửa chuyên nghiệp bao gồm: Photoshop, Lightroom,v..v.

Học nhiếp ảnh bắt đầu từ đâu?

Đa phần mọi người sẽ tự học, từ những khóa học online hoặc các khóa ngắn hạn, nhưng để có một nền tảng vững chắc, bạn có thể tham khảo qua một số trường học như:

  • Khoa Báo chí, chuyên ngành Báo ảnh – Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, Hồ chí mình
  • Arena Multimedia
  • Saigon Internal Photography

Hoặc các khóa ngắn hạn ở:

  • Beyound Photography
  • Flycam saigon
  • Kent
  • Học viện Lavender
Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.
← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ