Vật liệu và kỹ thuật

Trong thiết kế nội thất, các vật liệu làm nên các sản phẩm nội thất quyết định chất lượng của sản phẩm. Vì vậy mà khi thiết kế hay gia công, người làm cần lựa chọn những vật liệu đảm bảo các yêu cầu của khách hàng. Trong bài viết dưới đây, SineArt sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vật liệu trong thiết kế nội thất.    

Vật liệu và kỹ thuật trong nội thất là gì?   

Trong thiết kế và thi công nội thất, vật liệu là một phần quan trọng giúp hình thành nên phong cách cho toàn bộ không gian. Mỗi loại vật liệu đều có ưu, nhược điểm và những đặc điểm, tính chất khác nhau phù hợp với không gian khác nhau, vì vậy việc nắm rõ về vật liệu và kỹ thuật sẽ đưa ra được lựa chọn kỹ lưỡng vừa thích hợp về công năng sản phẩm vừa đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ và độ bền bỉ lâu dài. Một số vật liệu phổ biến như gỗ (gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp), đá (đá cẩm thạch, đá hoa cương, đá nhân tạo), nhựa, mica, nhôm… đều có thể sử dụng cho ốp tường, sàn, thiết kế các vật dụng nội thất và những đồ trang trí khác.     

Vật liệu nội thất    

Gỗ  

Trên thị trường hiện nay, gỗ là loại vật liệu được ứng dụng phổ biến trong ngành thiết kế nội thất. Không chỉ bởi độ bền, đẹp mà còn thân thiện. Vật liệu gỗ được chia thành hai loại, đó là gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên. 
Gỗ tự nhiên có ưu điểm là chịu lực tốt, có vân gỗ thay đổi theo thời gian, được ứng dụng trong chạm khắc hoa văn rất tốt. Tuy nhiên, gỗ tự nhiên có giá thành khá cao và dễ bị cong vênh khi thi công. Tuy vậy, đây vẫn là loại gỗ được nhiều người lựa chọn sử dụng. 

Gỗ tự nhiên - Ảnh: Internet.

Gỗ công nghiệp (MFC) là loại gỗ được làm từ các loại gỗ thu hoạch ngắn hạn như keo, bạch đằng, cao su...được băm nhỏ kết hợp với keo, ép lại thành từng tấm với áp suất lớn, sau đó phủ một lớp Melanine trên bề mặt để chống trầy xước và thấm nước. Trên bề mặt trơn bóng được in giả vân gỗ trông rất bắt mắt. loại gỗ này có giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên, không bị cong vênh, bong tróc hay mối mọt. Tuy nhiên khả năng chịu lực lại kém hơn gỗ tự nhiên.

Gỗ nhân tạo - Ảnh: Internet.

Đá

Vật liệu đá mang những đường vân cong uốn lượn, mang vẻ đẹp sang trọng và tinh tế. Hai loại đá được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất là đá nhân tạo và đá tự nhiên. 
Đá tự nhiên là đá được hình thành qua hàng ngàn hay thậm chí hàng triệu năm. Một số loại đá tự nhiên như đá hoa cương, đá Marble,... Với ưu điểm là khả năng chống trầy xước tốt, vân đẹp, có tính độc nhất vì vậy mà loại đá này được nhiều người lựa chọn trong thiết kế nội thất.

Ảnh: Internet.

Đá nhân tạo được làm từ khoáng tự nhiên. Nó được trộn từ các nguyên vật liệu như phụ gia, các chất tạo màu, chất xúc tác. Sau đó được gắn kết bằng keo  acrylic hay vinyl ester. Đá nhân tạo có ưu điểm là nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú, vân đá đẹp mắt giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Các loại đá được gia công chất lượng cao có giá thành cao hơn đá tự nhiên. 

Ảnh: Internet.

Mica

Mica là một loại vật liệu nhẹ, còn được gọi là thủy tinh hữu cơ hay nhựa acrylic. Đây là một loại có đặc tính dẻo, trong suốt, nhiều màu sắc đa dạng. Với ưu điểm mặt phẳng sáng bóng, bề mặt phẳng mịn. Dễ gia công, lắp ghép, uốn, ép theo nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, mica có thể chịu nhiệt độ cao, không thấm nước và không dẫn nhiệt, dẫn điện. Với các đặc điểm trê, mica được ứng dụng trong trang trí quầy kệ, gian hàng, vách ngăn tường...

Ảnh: Internet.

Thạch cao

Thạch cao là dạng khoáng trầm tích, phong hóa và có đặc tính mềm. Đặc điểm của thạch cao là bề mặt phẳng mịn, màu trắng ngà. Khi được sử dụng trong nội thất sẽ mang vẻ sáng thoáng, mang lại vẻ tinh tế cho căn nhà. Vì vậy thạch cao là vật liệu được ứng dụng trong ốp trần hay làm vách ngăn. 

Ảnh: Internet.

Các kỹ năng cần có

Niềm yêu thích với thiết kế nội thất
Kỹ năng phác họa
Tư duy sáng tạo
Sử dụng thành thạo các phần mềm
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Sự kiên trì
Trên đây là tổng quan về các vật liệu trong thiết kế nội thất, hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với các bạn.      
Nếu bạn đang theo đuổi ước mơ đậu vào trường đại học Mỹ thuật TP. HCM hay vào các trường mỹ thuật khác, bạn có thể tham khảo các khóa Luyện thi Bố cục màu, Luyện thi Hình họaLuyện thi Trang trí màu. Với lộ trình được xây dựng bài bản từ cơ bản tới nâng cao, SineArt hy vọng được đồng hành cùng bạn trên hành trình chạm ngưỡng cửa đại học mơ ước.
 
Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.
← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ