Bố cục tạo hình không gian kiến trúc

Để tạo ra một không gian kiến trúc mang tính thẩm mỹ và đảm bảo công năng thì không thể không đi từ những điều cơ bản nhất. Đó là bố cục. Bố cục tạo hình không gian kiến trúc là một trong những yếu tố quan trọng trong kiến trúc và cũng là một trong những môn học cơ bản trong chương trình đào tạo tại các trường đại học. Hãy cùng Sine Art tìm hiểu về bố cục tạo hình không gian kiến trúc thông qua bài viết dưới đây.

1. Bố cục tạo hình không gian kiến trúc là gì?

Từ những nhu cầu sống và hoạt động của con người mới tạo ra không gian kiến trúc. Không gian kiến trúc được tạo ra nhằm đáp ứng những nhu cầu ăn, mặc, ở làm việc và thậm chí là cả nhu cầu về thẩm mỹ. Không gian kiến trúc chịu ảnh hưởng của những điều kiện vật chất, kinh tế, khoa học kỹ thuật, công nghệ và văn hóa, xã hội. Bố cục tạo hình không gian kiến trúc là sự biểu hiện, sắp xếp bố cục hình khối kiến trúc dưới sự tác động của ánh sáng tạo nên một công trình đẹp mắt, thẩm mỹ và gây xúc cảm cho người xem.

mô hình kiến trúc

Bố cục tạo hình không gian kiến trúc là gì? - Nguồn ảnh: Google

2. Phân loại bố cục tạo hình không gian kiến trúc

2.1 Theo giới hạn không gian

Không gian bên trong nội thất – Không gian nội thất kín: Được tạo nên bởi các kết cấu bao che như tường, sàn mái và giới hạn 6 mặt tạo thành hình khối kiến trúc.

+ Không gian nội thất hở có vài mặt được giải phóng bởi các vách như hiên nhà, sân trời có giàn, ban công,…

+ Không gian ước lệ, ảo hay ẩn dụ được giới hạn bởi chủ thể kiến trúc hay một biểu tượng.

+ Không gian bên ngoài nội thất gồm không gian cận cảnh và không gian viễn cảnh. Không gian cận cảnh là ngoại thất sát công trình. Không gian viễn cảnh là ngoại thất nằm ngoài tầm ảnh hưởng công năng nhưng có đóng góp cho cảnh quan.

2.2 Theo công năng sử dụng

 - Không gian chính phục vụ các nhu cầu chính của con người như nhu cầu làm việc, nghỉ ngơi, gồm các phòng như: phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc, phân xưởng nhà máy,…

- Không gian phụ cũng đáp ứng các nhu cầu của con người và phục vụ không gian chính như nhà bếp, nhà vệ sinh.

- Không gian giao thông có hai loại là giao thông theo phương ngang như sảnh, hành lang… và giao thông theo phương đứng như cầu thang, thang máy, dốc thoải…, cùng các bộ phận liên hệ giữa bên trong và bên ngoài.

Việc tạo dựng những bố cục không gian như trên phải đảm bảo giữa các bố cục vừa nhất quán vừa mâu thuẫn thì không gian mới bộc lộ được cá tính riêng. Chủ thể kiến trúc phải biết cách tạo nên sự tương phản về màu sắc hoặc khối.

3. Những bố cục tạo hình kiến trúc trong không gian

3.1. Bố cục theo mô thức

Bố cục theo mô thức là sự sắp xếp, điều chỉnh lại các đường nét, hình khối, mảng màu theo nhịp điệu lặp lại hoặc biến tấu. Nếu các họa tiết, mảng màu được sắp xếp có chủ ý thì không gian được tạo ra sẽ mang tính thẩm mỹ cao, gây nhiều cảm xúc và mang tính nghệ thuật cao.

3.2. Bố cục theo chủ đề

Với bố cục này, không gian sẽ được tạo ra theo chủ đề hay phong cách nào đó. Người xem sẽ cảm thấy dễ chịu, gây cảm xúc và thu hút hơn. Họ sẽ xác định được điểm nổi bật nhất của không gian đó nằm ở vị trí nào, vật gì,…

3.3. Bố cục đối xứng

Bố cục đối xứng chính là không gian được chia làm đôi, bố cục này khá cơ bản và dễ làm nhưng dễ gây ra sự mất liên kết và thiếu tính thu hút.

không gian căn nhà

Các dạng bố cục? - Nguồn: Google

4. Kỹ năng

- Nắm được các kiến thức cơ bản về nghệ thuật bố cục tạo hình bao gồm: các khái niệm, các yếu tố tạo hình

- Biết cách sắp xếp các yếu tố trong không gian sao cho hiệu quả và thu hút.

- Tạo ra những không gian sáng tạo hơn, thông minh hơn nhưng vẫn đảm bảo công năng

- Tạo ra những không gian thoải mái cho người sử dụng

Bài viết được tổng hợp và tham khảo từ:

https://bom.so/96foV7

Hiện Sine Art đang chiêu sinh cho các lớp Luyện thi hình họa, Luyện thi bố cục màuLuyện thi trang trí màu. Với lộ trình được xây dựng chi tiết từ cơ bản tới nâng cao, Sine Art tin rằng sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình chạm ngưỡng cửa đại học mơ ước. 

Liên hệ với Sine Art qua Fanpage để nhận thêm thông tin chi tiết về khóa học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

 
Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ