Sketchup

Trong thiết kế kiến trúc, các phần mềm là những trợ thủ đắc lực cho các kiến trúc sư. Một trong số đó là SketchUp, một công cụ thiết kế 3D được nhiều kiến trúc sư lựa chọn cho các dự án. Vậy SketchUp là gì? Có những công năng gì? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về SketchUp. 

SketchUp là gì?        

SketchUp là một phần mềm thiết kế mô hình 3D trên máy tính dành cho các kiến trúc sư, kỹ sư, nhà phát triển game, làm phim và có thể cả họa sĩ. Khi việc thiết kế trên giấy hạn chế sự hình dung trong không gian 3 chiều thì mô hình lúc này sẽ rất có ích. Nhưng thay vì ngồi cặm cụi cắt dán để làm một mô hình hoàn chỉnh thì Sketchup sẽ giúp bạn dựng nên nó thông qua các thao tác đơn giản, nhanh gọn và dễ chỉnh sửa.     

SketchUp là trợ thủ đắc lực cho kiến trúc sư - Ảnh: Internet.

Học SketchUp thế nào?        

Tìm hiểu các công cụ trong SketchUp           

Bước đầu tiên khi học dựng mô hình bằng SketchUp, các bạn phải nắm được các chức năng của những công cụ cơ bản trong phần mềm. Sử dụng  các công cụ chọn, vẽ Line và Eraser để sketch, học cách sử dụng các công cụ vẽ Rectangle, Arc, các lệnh trong SketchUp…. Có thể tự học tại nhà qua các tài liệu trên internet hoặc nếu có điều kiện thì có thể đăng ký một khóa học. Bằng cách thực hành nhiều lần, bạn sẽ dần quen với các công cụ và có thể bắt đầu dựng mô hình. 

Dựng mô hình trong SketchUp - Ảnh: Internet. 

Tạo hình không gian, vật thể          

Sau khi cơ bản nắm được chức năng của các công cụ trong SketchUp, bạn bắt đầu thực hành dựng mô hình với những vật thể, mô hình cơ bản trước. Như dựng không gian tầng trệt, không gian tầng lầu, tạo cửa sổ, cầu thang… Sau đó chọn vật liệu cho các đối tượng trong SketchUp. Việc dựng từng bộ phận cơ bản trước giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm các vật thể. 

Đo và chia tỉ lệ            

Các công trình kiến trúc luôn yêu cầu kích thước phải chuẩn chỉnh, cần được đo đạc chính xác. Trong khâu dụng mô hình thì bước đo và chia tỉ lệ rất quan trọng. Với SketchUp, bạn hoàn toàn có thể đo và chia tỉ lệ trong phần mềm với độ chính xác cao.

Đo và chia tỉ lệ rất quan trọng trong khâu dựng hình - Ảnh: Internet. 

Render với VRay         

SketchUp cung cấp cho chúng ta môi trường hoàn thiện từ nội tới ngoại thất, cảnh quan tới quy hoạch. Để có được một mô hình kiến trúc hoàn chỉnh, bạn cần tùy chỉnh ánh sáng, tinh chỉnh vật liệu, các hiệu ứng, môi trường,… các bước này sẽ được thực hiện ở phần render. Sử dụng thành thạo SketchUp là bạn đang nắm trong tay phần mềm dựng hình kiến trúc và render mạnh để có thể thực hiện nhiều dự án.   

Dựng mô hình 3D trong SketchUp - Ảnh: Internet. 

Các kỹ năng cần có       

Tư duy sáng tạo cùng khả năng thiết kế kiến trúc sẽ là kỹ năng vô cùng quan trọng khi học SketchUp bởi các công trình kiến trúc là sự giao thoa giữa nghệ thuật và tư duy logic.     

Hiểu và áp dụng những nguyên lý kiến trúc để tạo ra những công trình vừa đảm bảo yếu tố sáng tạo vừa đảm bảo đúng với những nguyên tắc thiết kế.   

Học và sử dụng thành thạo các công cụ trong SketchUp đồng thời luôn cập nhật các xu hướng thiết kế mới để tránh bị tụt lại phía sau.

Và cuối cùng, bạn phải là người thực sự yêu thích và đam mê với kiến trúc, bởi trong quá trình học hay làm việc sẽ luôn gặp phải những khó khăn, nếu không có ý chí và không kiên trì thì sẽ không thể theo ngành được.

Nếu bạn cũng đam mê nghệ thuật và có nguyện vọng thi vào các khối ngành nghệ thuật, sáng tạ, mời bạn tham khảo các khóa luyện thi bên SineArt gồm có Luyện thi Hình họa, Luyện thi Trang trí màu và Luyện thi Bố cục màu.

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ