Môn Marketing Design- Thiết kế đồ họa quảng cáo

Một ngày trôi qua của chúng ta chắc hẳn sẽ không ít lần gặp những thông tin quảng cáo dù là vô tình hay cố ý. Như đi trên đường có thể gặp một tờ rơi quảng cáo nhỏ cho đến một tấm áp phích to đùng treo trên các tòa nhà, hay xem qua các quảng cáo trên tivi, màn hình điện thoại, trên mạng xã hội…

Có những quảng cáo sẽ nhàm chán khiến chúng ta bỏ qua ngay nhưng cũng có những quảng cáo thú vị khiến chúng ta phải xem xem nó là gì dù chưa có nhu cầu. Phía sau các quảng cáo sinh động đó chính là người thiết kế đồ họa quảng cáo, hay nói cách khác là ứng dụng thiết kế đồ họa trong quảng cáo và tiếp thị.

Marketing Design – Thiết kế đồ họa quảng cáo là gì?

Quảng cáo: là một hình thức tuyên truyền, truyền thông để giới thiệu thông tin về một sản phẩm, dịch vụ nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ nào đó. Trước đây thì hình thức quảng cáo phổ biến nhất chính là truyền miệng và chuyền tay, ngày nay khi mọi thứ đều đã phát triển hơn, quảng cáo cũng xuất hiện ở nhiều diện mạo khác nhau trên khắp các nền tảng. Người thiết kế đồ họa quảng cáo vẫn sẽ truyền tải và quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhưng lúc này thông qua các hình ảnh trực quan, video, hoặc bằng phương tiện in ấn và cả kỹ thuật số.

Chắc bạn cũng từng rất khó chịu khi một quảng cáo chen ngang vào bộ phim ưa thích của mình, hoặc cứ thấy quảng cáo hoài không. Các thương hiệu làm như vậy để thu hút tâm trí của khách hàng và nếu có thể đầu tư cho quảng cáo thật thú vị, thật sinh động thì cho dù có bị nhìn thấy hoài bạn cũng sẽ không khó chịu. Các Marketing Design phải làm sao cho quảng cáo khác biệt, gây ấn tượng mạnh và khiến người khác tò mò về sản phẩm đó cũng như tạo nên sự thẩm mỹ để định hình thương hiệu.

Quy trình khi làm truyền thông quảng cáo

Nói đến ngành quảng cáo thì sẽ nhắc đến Agency, là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác. Các công ty sản xuất sẽ tập trung vào sản phẩm, giá cả và phân phối, còn lại việc truyền thông quảng cáo sẽ để các Agency làm.

1. Nhận yêu cầu và phân tích thông tin

Nhận yêu cầu và chọn lọc các thông tin cần thiết mà khách hàng đưa ra như tên thương hiệu, tên chương trình, slogan, nội dung quảng cáo, sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo, thông điệp muốn truyền đạt, thời gian địa điểm (nếu có),… Sau đó tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường cũng như tìm hiểu người dùng sẽ có mong muốn gì ở một sản phẩm ấn tượng.

2. Lên ý tưởng

Có đầy đủ các thông tin, yêu cầu rồi thì người thiết kế sẽ tiến hành phác thảo các ý tưởng. Khâu ý tưởng lúc nào cũng cần thiết trước khi lên bản chính thức, cần phải lựa chọn xem font chữ màu sắc như thế nào, bố cục sắp xếp ở đâu, sử dụng hình chụp hay ảnh vẽ,… Tùy theo quảng cáo trên giấy, hay kỹ thuật số hay ở một sự kiện mà bố cục và cách sắp xếp cũng khác nhau.

3. Tiến hành thiết kế dựa theo các quy chuẩn

Tiến hành marketing design sau khi đã được duyệt ý tưởng hợp lí, nhưng vẫn phải đảm bảo các quy chuẩn nhận diện của thương hiệu. Ví dụ màu sắc của thương hiệu là gì, font chữ mà họ hay dùng, có họa tiết nào đi kèm không, cũng như tính chất của sản phẩm mà họ đang muốn quảng bá. Cách truyền tải một đôi giày thể thao vừa chất lượng vừa thời trang sẽ khác với cách truyền tải một món ăn có lợi cho sức khỏe gia đình, từ đó định hình nên phong cách thân thiện hay trang nhã, sang trọng hay gần gũi, mộc mạc.

4. In ấn, sản xuất các sản phẩm quảng cáo

Các sản phẩm quảng cáo có thể xuất hiện trên rất nhiều phương diện, như dạng banner, poster, tạp chí, tờ rơi, biển quảng cáo trên áp phích hay trên cả các phương tiện công cộng… Và các dạng kỹ thuật số như quảng cáo qua mạng, website, trên các ứng dụng, tivi, vừa ở dạng hình ảnh hoặc video hoặc thông qua cả một sự kiện để quảng bá.

5. Đánh giá sản phẩm và hiệu quả của chiến dịch

Vì các sản phẩm mang tính chất truyền thông và quảng cáo nên sau khi ra mắt cần phải đánh giá lại hiệu quả của chiến dịch. Người tiêu dùng có thích thú, có quan tâm đến sản phẩm hay không chứng tỏ việc quảng cáo có thành công chưa, đạt được mục tiêu và truyền tải thông điệp chưa, nếu chiến dịch thất bại thì phải tìm ra nguyên nhân khắc phục cho các lần quảng cáo sau.

Người làm Marketing Design – Thiết kế đồ họa quảng cáo làm việc với những ai?

Nếu người thiết kế làm việc trong một công ty Agency thì sẽ làm việc với nhiều người:

Account

Là người trung gian kết nối Agency với khách hàng, họ sẽ đưa thông tin, yêu cầu của khách hàng đến mình và cũng như truyền đạt lại thông điệp sản phẩm thiết được làm ra.

Copywriter

Là người chọn lọc ngôn từ, viết nội dung, cắt gọt chữ nghĩa. Người thiết kế sẽ trao đổi về việc chọn lọc ngôn từ thể hiện với copywriter hoặc diễn đạt các nội dung họ đưa ra bằng hình ảnh.

Nếu sản phẩm quảng cáo cần yêu cầu hình ảnh hoặc video chuyên nghiệp thì người thiết kế sẽ cần làm việc với Photographer (người chụp ảnh) và Film Director (đạo diễn phim).

Các kỹ năng cần có khi làm truyền thông quảng cáo

Các kỹ năng về thiết kế

Không chỉ đơn giản là vẽ và thiết kế, mà đôi khi còn cần cả kỹ năng chụp ảnh hoặc quay dựng video nếu cần thiết, vì quảng cáo diễn ra trên nhiều phương diện, trau dồi được nhiều kỹ năng sẽ là một lợi thế.

Kỹ năng quan sát và phân tích

Cần nghiên cứu về thị trường cũng như phân tích nhu cầu của khách hàng để đưa ra các giải pháp, xử lý vấn đề hiệu quả trong việc quảng bá, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng.

Sáng tạo

Trong thời buổi quảng cáo diễn ra nhan nhản, không đâu là không thấy thì phải làm sao sáng tạo được cách truyền thông và quảng cáo gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, đôi khi không phải là đẹp nhất nhưng độc lạ thì vẫn gây được sự thu hút và chú ý.

Giao tiếp và làm việc nhóm

Trong môi trường làm việc với cả đội ngũ thì việc giao tiếp để hiểu được mong muốn của nhau là cần thiết, cũng như việc truyền tải từ người đưa nội dung sang hình ảnh, hay diễn tả lại sản phẩm của mình với khách hàng, thuyết phục người tiêu dùng về sản phẩm mà mình đang quảng bá.

Sử dụng phần mềm

Một số các phần mềm thiết kế 2D, 3D, phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video.

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ