Môn Minh họa sách

Minh họa sách là gì?

Có lẽ ai trong số chúng ta từ nhỏ đến lớn đều đã một lần được nghe kể chuyện qua những cuốn sách tranh, rồi học đếm, chơi từ qua hình ảnh của những quyển sách đó. Những đứa trẻ khi còn chưa biết đọc biết viết thì chúng cũng từng lật tới lật lui cả quyển sách chỉ để xem hình, và chúng thích thú với điều đó. Vậy bạn có từng đặt câu hỏi rằng ai đã vẽ ra những trang sách đẹp đến vậy? Tại sao thứ kiến thức khó hiểu đó lại có thể được vẽ ra hài hước làm chúng ta dễ hình dung đến vậy? Ai là người đã điểm tô màu sắc để chúng thú vị hơn những cuốn sách toàn chữ với chữ? 

Đó chính là họa sĩ minh họa sách đấy. Vậy công việc của một họa sĩ minh họa sách có gì đặc biệt?

Những cuốn sách thiếu nhi trở nên sinh động hơn nhờ hình ảnh minh họa thú vị và vui nhộn. Nguồn: aboutamazon.com

Vẽ minh họa sách là làm gì?

Chúng ta có xu hướng tiếp thu và nhớ lâu thông tin nhờ hình ảnh hơn là chữ nghĩa, chính vì thế một hình ảnh, tranh vẽ bắt mắt, sống động và rõ ràng sẽ khiến việc đọc sách và học tập trở nên dễ nhớ và thú vị hơn rất nhiều. “Minh họa” được hiểu là vẽ để làm rõ ra câu chuyện, một vấn đề hay một khái niệm nào đó hoặc diễn tả câu chuyện, định nghĩa thông qua hình ảnh.

Với xu hướng phát triển về kinh tế hiện nay, nhu cầu mua sách của khán giả không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho mục đích đọc và học mà vẫn có một bộ phận những người lớn có nhu cầu “chơi sách” – mua sách đẹp để sưu tầm,… Nên một quyển truyện dài, truyện ngắn, tiểu thuyết hay cổ tích sẽ không chỉ có bìa đẹp, gáy cứng mạ vàng mà còn có vô vàn những bức tranh minh họa lung linh nhiều màu sắc.

Nguồn: fanpage Fahasa

Công việc và quy trình của một họa sĩ minh họa sách

Trước đây khi nghĩ đến họa sĩ, chúng ta chỉ liên tưởng đến các triển lãm tranh ở bảo tàng hay cửa hàng tranh sơn dầu thôi. Đó là những họa sĩ truyền thống, họ tự định hình phong cách vẽ và màu sắc của riêng mình, hoặc thậm chí chủ đề mà họ yêu thích nhưng với họa sĩ vẽ minh họa sách thì sẽ có phần khuôn khổ hơn. Họ đã có sẵn thể loại sách để vẽ và những yêu cầu bắt buộc kèm theo, họ vẽ để phục vụ cho nhu cầu xuất bản sách của nhà xuất bản và nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Ví dụ như một nhà xuất bản muốn cho ra mắt sách về truyện cổ tích cho thiếu nhi thì sẽ chọn họa sĩ có nét vẽ dễ thương, bay bổng và dùng nhiều màu sắc, hoặc một quyển sách về khoa học thì yêu cầu họa sĩ đó phải có khả năng vẽ chi tiết và đúng về mặt khoa học.

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ