Vẽ Bố cục màu cần chuẩn bị các dụng cụ gì?

Vẽ Bố cục màu cần chuẩn bị các dụng cụ gì?

Nếu môn Hình họa bạn cần dụng cụ chủ yếu là bút chì để tạo sắc độ thì đối với môn Màu, các dụng cụ có vẻ nhiều và cồng kềnh hơn một chút, từ rất nhiều hủ màu, cọ, bảng pha màu đến xô đựng nước... Bố cục màu khác với Trang trí nên có một số dụng cụ cũng khác, để giúp các chuẩn bị tốt nhất khi học môn này thì cùng SineArt xem qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giấy bãi bằng

Các môn thi vẽ ở Đại học Mỹ Thuật TPHCM thường sử dụng giấy bãi bằng là chủ yếu và Bố cục màu cũng vậy. Giấy bãi bằng là loại giấy trơn, không có vân, màu hơi ngả sang vàng và rất mỏng. Nếu đặt chung với giấy canson bạn sẽ dễ thấy sự khác biệt, nó mỏng hơn canson rất nhiều, có thể thấy cả mặt sau. Do tính chất mỏng như vậy nên giấy bãi bằng rất dễ rách và nhăn, nếu bạn e ngại là giấy mỏng không tô màu được thì đừng lo, chỉ cần bạn sử dụng cẩn thận, giữ không rách giấy và đừng cho nước quá nhiều thì hoàn toàn tô màu được. Ưu điểm khi dùng giấy này là nó khá rẻ, tiết kiệm cho bạn khi luyện thi lâu dài. 

Giấy bãi bằng và giấy canson - Nguồn: Pics Studio

2. Bảng, kẹp bướm và băng keo giấy

Khi dùng giấy bãi bằng a3, bạn sẽ cần thêm bảng vẽ để lót cùng kẹp bướm để cố định giấy. 

Bảng vẽ a3

Bạn cũng cần chuẩn bị thêm băng keo giấy với trường hợp khung kẻ nhỏ hơn giấy quy định thì sẽ dán viền ngoài để màu vẽ không bị lem ra khỏi khung. Và vì giấy bãi bằng rất mỏng nên khi bóc lớp băng keo giấy này bạn phải hết sức cẩn thận, nếu keo quá dính có thể dẫn đến rách giấy. 

Dán băng keo giấy ở viền ngoài để tránh lem màu

3. Bút chì, gôm và thước dài

Bút chì và gôm được chuẩn bị để cho phần dựng bản nét, bạn chỉ cần dùng lại bút chì bên Hình họa hoặc bất cứ cây nào cũng được, miễn có thể dựng hình trước khi lên màu. Thêm vào đó, gần thi bạn sẽ cần chuẩn bị một cây thước dài tầm 50cm, vì đề bài sẽ yêu cầu kẻ khung rồi mới bắt đầu vẽ vô, kích thước khung mỗi năm cũng mỗi khác nên bạn cần lưu ý đọc kỹ phần này. 

4. Màu

Phần chính nhất của môn này chính là chuẩn bị về màu. Bố cục màu thường được yêu cầu dùng màu bột, tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng màu poster hoặc gouache đều được vì bản chất chúng cũng là màu bột nhưng được trộn sẵn và đựng trong keo, lọ. 

  • Màu bột: màu dưới dạng bột khô, bán theo bịch lẻ, hủ lẻ hoặc thường thấy nhất là dạng hộp gỗ chứa 18 - 24 ô màu, khi vẽ cần trộn thêm nước và keo để tạo độ dính lên giấy.

 

Màu bột đựng trong hộp gỗ

  • Màu poster: màu bột phải tốn thêm thời gian nghiền và bạn sẽ thường bị dính bột màu vào tay nên poster có thể là lựa chọn tiện lợi hơn. Chúng đã được trộn sẵn và cho vào các hủ, bạn chỉ việc lấy ra và pha với nước là dùng được, các mã màu cũng đa dạng và phong phú hơn. Bạn có thể dùng 5 màu cơ bản nhưng Sine khuyên bạn nên mua 1 hộp 12 màu để có thể sử dụng lâu dài, vì sau khi vào trường bạn vẫn còn dùng để làm Trang trí và Bố cục màu tiếp tục.

Màu poster đựng trong từng hủ lẻ

  •  Màu gouache: cũng là dạng màu được nghiền sẵn, được đựng trong hủ lẻ hoặc dưới dạng tuýp. Một số màu của gouache sẽ không che phủ đặc như màu poster (ví dụ màu trắng) và không có lớp keo ở trên nên màu gouache sẽ mau khô hơn poster. Nhưng khi vẽ thì sự khác biệt không quá lớn nên bạn vẫn có thể sử dụng loại màu này. 

Màu gouache

5. Cọ

Cọ dùng cho Bố cục màu thường là dạng cọ vuông hoặc cọ dẹt. Với loại cọ này, bạn sẽ vừa tô được các mảng lớn vừa tô được mảng nhỏ tùy theo độ nghiêng bút. Cọ vuông giúp bạn đi phần nền một cách nhanh chóng và không bị nát bài như khi sử dụng cọ nhỏ, cũng như hạn chế việc bạn tập trung vào chi tiết mà quên mất tổng quan trong bài. 

Bố cục màu thường dùng cọ vuông

6. Bảng pha màu

Bảng pha màu (hay còn gọi là Palette) là phần không thể thiếu khi bạn muốn pha màu. Bạn có thể dùng dạng phẳng để dễ dàng hòa trộn màu với nhau cũng như có diện tích pha màu nhiều hơn.

Bảng pha màu dạng phẳng

7. Hủ đựng nước và khăn thấm

Cuối cùng là hủ đựng nước và khăn thấm để rửa cọ. Phần này bạn có thể tìm hủ nhựa bất kỳ trong nhà mình để dùng chứ không nhất thiết phải mua.

Trên đây là các dụng cụ cơ bản cho môn Bố cục màu mà các bạn có thể chuẩn, tất nhiên vẫn cần sự luyện tập kiên trì hàng ngày thì mới có thể tiến bộ được.

Nếu bạn còn băn khoăn về môn thi Bố cục màu thì hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật. Bạn có thể tham khảo khóa học Luyện thi Hình họa, Luyện thi Bố cục màuLuyện thi Trang trí màu. để được ôn luyện theo lộ trình hoặc liên hệ với SineArt qua Fanpage để được tư vấn thêm nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ