Thi Bố cục màu là gì?

Môn thi Bố cục màu tại Đại học Mỹ thuật TPHCM

Nếu bạn có mong muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật thì bên cạnh Trang trí màu, bạn sẽ nghe đến môn thi Bố cục màu. Bạn tự hỏi đây là môn gì, sao lần đầu tiên mới nghe thấy và khi search “Bố cục màu” thì thấy nó cũng gần giống Trang trí, như vậy có đúng không? Với lượng thông tin ít ỏi thì hiện nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn môn này với Trang trí màu nhưng thật ra đây là 2 môn khác nhau nhe. Mời bạn xem qua bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về môn thi này.

1. Bố cục màu là gì?

Bố cục màu (còn được hiểu là bố cục sinh hoạt) là môn thi mà hiện chỉ có trường Đại học Mỹ Thuật TPHCM tuyển sinh vào. Đây là môn yêu cầu thể hiện một bức tranh có bố cục sinh hoạt người, thường là nhóm khoảng 2 - 5 người, được sắp xếp trong một bối cảnh không gian cùng các đồ vật. Đề bài thường là các hình ảnh sinh hoạt lao động, sinh hoạt hằng ngày hoặc các dịp lễ tết. 

Bố cục màu lấy hình ảnh con người làm chính cùng với yếu tố về “bố cục” và “màu”. Bố cục phải đảm bảo có sự sắp xếp hợp lý trong tranh, các nguyên tắc bố cục lớp trước và sau, người không được quá to hay quá nhỏ, không bị cắt mất phần hay đặt sát viền … Màu phải thể hiện theo gam và có sự tác động qua lại màu sắc giữa nhân vật và nền, sắc độ hài hòa, không bị bạc màu để tôn lên được chính - phụ…

Tranh bố cục màu - Nguồn: Pinterest

2. Đề bài

Đề bài bố cục màu rất đa dạng và liên quan nhiều đến con người. Một số đề bài bạn có thể tham khảo như: sinh hoạt gia đình, sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất, công trường, tình quân dân, thể thao, lễ hội, tết, bảo vệ môi trường, dịch bệnh, tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau…

Tranh bố cục màu chủ đề lễ hội - Nguồn: Pinterest

3. Chất liệu sử dụng

Thông thường bố cục màu sẽ được yêu cầu làm bằng màu bột, tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng màu poster và gouache vì bản chất chúng cũng là màu bột.

Màu bột thường thấy dưới dạng bột khô, bán theo bịch lẻ, hủ lẻ hoặc thường thấy nhất là dạng hộp gỗ chứa 18 - 24 ô màu, khi vẽ bạn sẽ cần trộn thêm nước và keo để tạo độ dính lên giấy. Màu bột được sử dụng từ rất lâu, nhưng hiện nay do tính chất tiện lợi của các màu trộn sẵn nên có vẻ màu bột đã dần ít xuất hiện hơn.

Màu bột dạng hộp gỗ

Màu bột dạng lẻ

Bên cạnh màu bột, bạn vẫn có thể sử dụng màu Poster hoặc màu Gouache, vì chúng cũng là màu bột nhưng được nghiền sẵn, trộn với các hỗn hợp khác và đựng vào hủ, vì thế mà ta không cần công đoạn trộn nữa, từ đó mà màu này cũng được sử dụng nhiều hơn.

Màu Poster

Màu Gouache

4. Bố cục màu khác với trang trí màu

Đây là một điều hết sức lưu ý, nếu Trang trí là cách điệu động vật, thực vật hay một vật thể nào đó và được trang trí thành các họa tiết lặp lại cùng lối tô màu ke nét, sạch sẽ thì Bố cục màu lại vẽ con người là chính, lối tô theo kiểu đắp mảng, chồng lên nhau chứ không cần ke nét thẳng thớm. Bạn cần phân biệt 2 môn này, nếu không sẽ ôn nhầm dẫn đến hoang mang và mất thời gian trong quá trình ôn luyện. 

Nếu bạn còn băn khoăn về môn thi Bố cục màu thì hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật bạn có thể đăng ký Khóa học luyện thi Bố cục màu để được ôn luyện theo lộ trình hoặc liên hệ với SineArt qua Fanpage để được tư vấn thêm nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ