Nên học vẽ online hay offline?

Nhiều bạn đang phân vân không biết nên học vẽ online hay offline. Liệu học qua màn hình phẳng có gì khác so với học trực tiếp? Ưu và nhược điểm của việc học online/offline là gì? Cùng Sine tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Học vẽ Online

Học online là gì?

Học online (hay còn gọi là học trực tuyến) là hình thức học từ xa. Việc học online thực chất đã có từ khá lâu nhưng mới chỉ trở nên phổ biến mấy năm trở lại đây, đặc biệt là sau dịch Covid-19, khi việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Việc học khá dễ dàng khi chỉ với một thiết bị có kết nối internet là bạn đã có thể bắt đầu buổi học. Hiện nay có hai hình thức học online phổ biến, đó là học trực tiếp và gián tiếp.

Học vẽ online có hai hình thức đó là học trực tiếp và gián tiếp. Ảnh: Internet

Học online trực tiếp là hình thức học tổ chức theo buổi, yêu cầu phải có mặt đúng buổi học, đúng giờ như khi học offline. Cách học này khá giống với học offline, chỉ khác là bạn không cần đi lại và sẽ học qua màn hình với giảng viên.

Học online gián tiếp là bạn sẽ học qua các video đã được giảng viên quay sẵn, không cần vô lớp theo buổi học hay giờ giấc cụ thể.

Học vẽ online có ưu điểm gì?

Học trực tiếp

Những trung tâm luyện vẽ thường tập trung ở các thành phố lớn, điều này khá thiệt thòi cho những bạn ở tỉnh lẻ khi gặp khó khăn về khoảng cách địa lý, và việc học trực tuyến vẫn đảm bảo bạn được tiếp nhận kiến thức như ở trung tâm mà không cần phải đi lại.

Học phí thường sẽ rẻ hơn so với học off ở trung tâm. Vì học tại nhà nên các chi phí như: mặt bằng, thiết bị cho lớp học,… được lược bỏ đi. Học phí vì vậy cũng mềm hơn.

Vì lớp học được tổ chức học theo buổi, vậy nên bạn sẽ vẫn có sự tương tác với giảng viên và các bạn học trong lớp.

Bạn cần hoàn thành bài tập trước mỗi buổi học, nếu không thì không thể tham dự lớp học buổi hôm đó vì sẽ làm chậm tiến độ của cả lớp. Do vậy sẽ hạn chế sự trì hoãn, việc học vì thế mà cũng có sự kỷ luật hơn.

 

Học vẽ online giúp tiết kiệm chi phí, không cần phải di chuyển nhiều. Ảnh: Internet

Học gián tiếp

Cơ bản thì cả hai hình thức học online khá giống nhau nên học gián tiếp cũng có những ưu điểm giống với học online trực tiếp. Tuy nhiên, thời gian học online gián tiếp sẽ linh hoạt và tự do hơn. Vì không cần tham gia lớp học theo lịch cụ thể nên bạn có thể học mọi lúc mọi nơi, học khi có thời gian rảnh. Do đó, hình thức học này sẽ phù hợp cho những bạn ít thời gian, người đi làm bận rộn. Bên cạnh đó, hình thức học này có chi phí rẻ nhất. Học qua video quay sẵn nên sẽ giảm thời gian dạy, tập trung vào thời gian giảng bài nhiều hơn. Vì vậy những bạn không dư giả về tài chính thì có thể cân nhắc nhé.

Nhược điểm của học vẽ online trực tiếp / gián tiếp

Thường các lớp học online trực tiếp nếu nghỉ thì bạn sẽ không thể học bù hay học lại được, điểm này khá giống với các trung tâm. Còn học gián tiếp thì có thể học lại bất cứ lúc nào.

Việc tương tác với giảng viên và bạn bè sẽ hạn chế hơn khi học offline, hoặc thậm chí là không có (đối với học online gián tiếp). Vì vậy nên cảm hứng học tập đôi khi sẽ không có, ít nhiều ảnh hưởng tới quá trình học hay ôn luyện thi của bạn.

Hình thức học online đòi hỏi kỹ năng tự học rất cao, đặc biệt đối với hình thức học gián tiếp. Bạn tự làm bài mà không có bất cứ deadline nào được đặt ra. Bởi vậy nên cần sự tự giác, kỷ luật rất cao.

Vì học qua internet nên sẽ không được sửa bài trực tiếp như khi học off, do đó mà đôi khi giảng viên sẽ không thể chấm, chữa bài chi tiết được.

Học vẽ trực tuyến đòi hỏi khả năng tự học cao cùng sự tự giác, kỷ luật tốt. Ảnh: Internet

Học vẽ offline

Học vẽ offline là hình thức học truyền thống, bạn sẽ tới lớp học trực tiếp theo lịch học được xếp sẵn, tương tác trực tiếp với giảng viên và bạn bè.

Không gian tại một lớp học vẽ offline. Ảnh: Internet

Ưu điểm

Nhờ được tương tác trực tiếp với giảng viên nên khi hỏi bài, chấm, chữa bài sẽ được chi tiết hơn. Giảng viên cũng dễ nắm bắt được tình hình học tập của bạn hơn.

Các lớp học thường được đầu tư trang trí, có các thiết bị, vật dụng phục vụ cho học viên như: mẫu tĩnh vật, chân dung tượng,…Không gian được đầu tư giúp tạo cảm hứng hơn cho học viên.

Các bạn sẽ được sửa lỗi ngay trên lớp, vì vậy sẽ nắm chắc kiến thức hơn.

Nhờ được tương tác với bạn bè trên lớp mà từ đó vòng kết nối của bạn được mở rộng hơn, có nhiều mối quan hệ hơn biết đâu bạn sẽ tìm được người đồng hành cùng mình.

Bài tập được giao bạn buộc phải hoàn thành trước mỗi buổi học, nếu chưa hoàn thành bạn buộc phải hoàn thành. Khi đó bạn sẽ bị đặt vô tình thế “bị động” buộc phải làm bài, hạn chế tình trạng trì hoãn và có kỷ luật hơn, nghiêm túc hơn trong học tập.

Học trực tiếp giúp bạn tương tác trực tiếp với giảng viên và tạo mối quan hệ với bạn bè. Ảnh: Pinterest

Nhược điểm

Phải đi lại thường xuyên, dù xa xôi hay mưa nắng vẫn phải đến lớp, vì nghỉ học là không được học bù, bị hổng kiến thức, ảnh hưởng đến quá trình học.

Học phí cao nhất trong cả ba hình thức, do phải chi trả cho mặt bằng, các thiết bị, dụng cụ vẽ,… của lớp học. Do vậy mà sẽ khó khăn hơn đối với những bạn không dư giả về tài chính.

Thời gian học sẽ phụ thuộc vào sự sắp xếp của trung tâm, vì lịch học cố định nên sẽ bất tiện cho những ai đi học hay đi làm.

Trên đây là tổng quan về hai hình thức học vẽ online và offline. Dù là phương thức nào đi chăng nữa, học trực tiếp hay trực tuyến, tự học hay học ở trung tâm, quan trọng nhất vẫn là thái độ nghiêm túc cùng sự tự giác, kỉ luật trong học tập. Hãy lựa chọn các trung tâm uy tín, có lộ trình bài bản và rõ ràng cùng giảng viên chất lượng. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ lựa chọn được hình thức học phù hợp nhất với mình.

Hiện nay Sine Art đang chiêu sinh cho hai khóa học đó là khóa luyện thi Hình họa và luyện thi Bố cục màu. Với lộ trình được xây dựng chi tiết, đi từ cơ bản tới nâng cao và luôn theo dõi sát sao quá trình ôn luyện của các học viên. SineArt tin rằng sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa các bạn chạm tới ngưỡng cửa đại học mơ ước. Hãy liên hệ ngay với SineArt qua fanpage Luyện thi Đồ họa SineArt để có thông tin chi tiết về khoá học.

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ