Phân biệt ngành Thiết kế đồ họa và Đồ họa

Trong các trường mỹ thuật, thiết kế, chắc hẳn bạn đã nghe ngành Thiết kế đồ họa rất quen thuộc rồi nhưng đối với Đại học Mỹ thuật TpHCM sẽ xuất hiện thêm ngành Đồ họa, điều này vô tình làm các bạn đăng ký nguyện vọng bị hoang mang và có thể dẫn tới học sai ngành vì không biết 2 ngành này có giống nhau không. Vì vậy qua bài viết dưới đây Sine sẽ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau trong mục tiêu dạy của từng ngành nhé.

1. Sự hiểu lầm thường thấy của nhiều sinh viên mới vô trường

Bạn có năng khiếu mỹ thuật, bạn thích chơi game, coi phim, đọc truyện,.. và bạn quyết định sẽ học mỹ thuật để theo đuổi ước mơ được vẽ nên những câu chuyện của riêng mình? Sau đó bạn biết được trường Đại học Mỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh là một trong những trường có chất lượng cao mà chi phí học lại rẻ nên bạn quyết định cố gắng đậu vào trường. Tuy nhiên, khi bạn đọc thông tin các ngành của trường thì phát hiện ra trường có tới hai ngành đồ họa? Một là Đồ họa tạo hình, hai là Thiết kế đồ họa, bạn phân vân vì không biết ngành nào phù hợp với hướng đi của mình hơn. Sau khi hỏi nhiều người khác nhau thì bạn biết rằng Thiết kế đồ họa là một môn học rất hot và có số lượng học viên đông hơn Đồ họa tạo hình, vì vậy bạn quyết định thi vào Thiết kế đồ họa. Sau 3 đến 4 năm học bạn nhận ra ngành Thiết kế đồ họa lại không học nhiều về hình họa người, các bố cục, phong cảnh,.. mà học về các mảng màu, cách để tạo ra các logo thu hút ánh nhìn, thiết kế web với đầy màu sắc. Và khi đó bạn nhận ra bạn đang hiểu nhầm về hai ngành này.

Ở trên là một câu chuyện Sine đã thấy rất nhiều bạn học viên mắc phải, nên hôm nay Sine sẽ phân tích cho bạn biết sự khác nhau của 2 ngành này.

2. Phân biệt ngành Đồ họa tạo hình và Thiết kế đồ họa

Đầu tiên các bạn cần hiểu khái quát nội dung môn học của Thiết kế đồ họa và Đồ họa tạo hình:

  • Đối với Thiết kế đồ họa: Khi vào học, bạn sẽ rất sớm được tiếp xúc với vẽ máy và đi vào các bài trang trí màu giống với nội dung thi của bạn, từ đó phát triển khả năng phối màu, cảm nhận thị giác, tăng sự sáng tạo. Những nội dung học của thiết kế đồ họa sẽ giúp cho các bạn ra làm thiết kế trang web, thiết kế logo, dựng phim trường, hay các ngành gần như thiết kế thời trang, thiết kế vật dụng, nhiếp ảnh,... 

 
  • Đối với Đồ họa tạo hình: Bạn sẽ được học kỹ về phần vẽ người, nhóm người, phong cảnh,... nội dung học xoáy sâu vào khả năng tạo hình nhân vật, từ đó giúp bạn có lượng kiến thức về hình họa con người, động vật,... Tới năm 3 bạn sẽ được chọn hướng đi để theo chuyên ngành Tranh truyện (ngành học về làm truyện, làm game,..) hoặc chuyên ngành Tranh in (đồ họa truyền thống). Khi này bạn mới tiếp xúc với vẽ máy, học ngành này bạn sẽ có khả năng vẽ, tạo nhân vật,... để từ đó có thể vẽ truyện, vẽ minh họa phim và game…

 

 

 

Như vậy thông qua những thông tin trên bạn đã có thể nắm khái quát nội dung và hướng đi của từng ngành nghề. Tuy nhiên không phải cứ học thiết kế thì không thể làm các ngành của tạo hình và ngược lại vì trong quá trình học bạn vẫn sẽ được học xen kẽ những kiến thức của ngành kia nhưng chỉ ở dạng cơ bản. Vì vậy hãy chọn thật cẩn thận nhé.

3. Góc nhìn cá nhân của Sine 

Sine sẽ phân tích một số góc nhìn các nhân của mình nên ý kiến từ đây chỉ có giá trị tham khảo thôi nhé.

  • Ngành Thiết kế đồ họa đang rất hot, vì vậy sự cạnh tranh cũng rất gắt, bạn nên ôn luyện thật kỹ để đảm bảo khả năng đậu của mình.

  • Ngành Đồ họa tạo hình hiện đang ít người biết và bị nhầm với thiết kế đồ họa. Ngành này cũng chỉ có Đại học Mỹ thuật đang dạy còn các trường khác thường gom chung với Thiết kế đồ họa.

  • Thiết kế đồ họa có một ưu điểm lớn đó là được tiếp xúc với máy rất sớm và ra trường sớm (4 năm) trong khi Đồ họa bạn cần hai năm đầu để học hình họa thật kỹ rồi mới học vẽ máy và thời gian học là 5 năm.

Do đó nếu học thiết kế đồ họa thì bạn có lợi thế về sử dụng công cụ, vẽ máy còn với Đồ họa thì có lợi thế về vẽ tay, sử dụng chất liệu và thiên về tạo hình. Nếu bạn muốn biết thêm những thông tin liên quan về ngành nghề mỹ thuật thì hãy vào Sinehub, thư viện thông tin về các ngành nghề mỹ thuật: http://sinehub.vn/thu-vien-nganh/

Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa và Khóa học luyện thi Bố cục màu 

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ