Hình thức xét tuyển môn năng khiếu tại các trường đại học như thế nào?

Môn năng khiếu là môn thi bắt buộc để các thí sinh có thể bước vào cánh cổng của các trường liên quan đến Mỹ thuật và Thiết kế. Vậy có những hình thức thi nào? Trường nào nhận điểm thi của trường khác còn trường nào không nhận điểm? SineArt sẽ thống kê hình thức thi của một số trường nổi bật tại thành phố Hồ Chí Minh để bạn có thể tham khảo.

1. Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM

Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM chỉ chấp nhận thi tuyển tại trường và không nhận điểm từ trường khác. 

Tất cả các ngành học đều phải thi 2 môn và tuỳ vào ngành học thí sinh muốn chọn thì sẽ có các môn thi khác nhau. Đối với ngành Hội hoạ, Đồ hoạ, Sư phạm Mỹ thuật, Lý luận lịch sử và phê bình Mỹ thuật thí sinh sẽ thi 2 môn: Hình hoạ (hệ số 2) và Bố cục tranh màu (Hệ số 1); ngành Thiết kế đồ hoạ: Hình hoạ (hệ số 2) và trang trí màu (hệ số 1); ngành Điêu khắc: Tượng tròn (hệ số 2) và Bố cục chạm nổi (hệ số 1).

Lưu ý: Trường đại học Mỹ thuật chỉ tổ chức thi một đợt và điểm thi năng khiếu chỉ được xét vào một ngành duy nhất. 

2. Trường đại học Kiến trúc TP.HCM

Cũng giống như trường đại học Mỹ thuật TP.HCM, trường đại học Kiến trúc TP.HCM chỉ tổ chức thi tại trường và không nhận điểm từ các trường đại học khác.

Trường tổ chức thi hai môn: Vẽ mỹ thuật và Vẽ trang trí màu. Các ngành Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa,Thiết kế công nghiệp thi Vẽ trang trí màu. Các ngành Kiến trúc, Kiến trúc chất lượng cao, Quy hoạch vùng và đô thị, Quy hoạch vùng và đô thị chất lượng cao, Kiến trúc cảnh quan, Thiết kế nội thất, Mỹ thuật đô thị và Thiết kế đô thị chương trình tiên tiến thi Vẽ mỹ thuật.

Buổi thi tại trường đại học Kiến Trúc TP.HCM - Nguồn: Thành ủy HCM

3. Trường đại học Văn Lang

Hình thức xét tuyển môn năng khiếu tại trường Đại học Văn Lang rất đa dạng. Có 3 hình thức:

  • Thi tuyển do trường tổ chức: Tất cả các ngành Mỹ thuật thiết kế trong hệ thống đào tạo của trường đều sẽ chọn thi một trong hai môn đầu vào: Hình hoạ (vẽ đầu tượng) và Trang trí màu. Thí sinh sẽ được thi tại trường.

  • Thi online kết hợp với phỏng vấn: đây là hình thức thi mới lại trường, áp dụng trong 3 năm trở lại đây. Thí sinh sẽ đăng ký qua hệ thống của trường sau đó chọn thi vẽ một trong hai môn: Hình họa (vẽ đầu tượng hoặc tĩnh vật) và Trang trí màu. Sau đó, thí sinh sẽ gửi bài thi thông qua bưu điện hoặc gửi trực tiếp tại trường, được thông báo lịch hẹn phỏng vấn sau một hoặc hai tuần gửi bài thi và sẽ tham gia hình thức phỏng vấn trực tuyến với 3-4 giảng viên của trường. 

  • Nhận kết quả thi từ 6 trường khác: Trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế.

Thi vẽ kết hợp phỏng vấn tại Đại học Văn Lang - Nguồn: Trường Đại học Văn Lang

4. Trường đại học Tôn Đức Thắng

Thí sinh sẽ tham gia dự thi tại trường và chọn thi một trong hai môn năng khiếu là: Hình hoạ (vẽ tĩnh vật) và trang trí màu. Trường đại học Tôn Đức Thắng không nhận kết quả thi từ các trường khác. 

5. Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có tổ chức thi môn năng khiếu tại trường. Thí sinh có thể chọn một trong hai môn hoặc cả hai môn Hình hoạ (vẽ đầu tượng) và Trang trí màu.

Trường nhận kết quả thi Hình họa (vẽ đầu tượng) và Trang trí màu từ hai trường đại học: Đại học Kiến trúc TP.HCM và đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Buổi thi tại trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - Nguồn: Google

6. Trường đại học Hoa Sen 

Trường đại học Hoa Sen có hai hình thức xét tuyển môn năng khiếu:

  • Trường đại học Hoa Sen không tổ chức thi môn năng khiếu mà sử dụng kết quả xét tuyển từ các trường có tổ chức thi môn năng khiếu.

  • Các môn có hình thức xét tuyển môn năng khiếu là nộp Tuyển tập nghệ thuật kết hợp với phỏng vấn: sử dụng kết quả chấm tuyển tập nghệ thuật do thí sinh nộp cho trường và kết quả phỏng vấn thí sinh. 

Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa và Khóa học luyện thi Bố cục màu 

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ