Pha màu sao cho hiệu quả?

 

Muốn học tốt bất kỳ thứ gì, chúng ta đều nên đi từ cơ bản, môn trang trí màu cũng vậy và pha màu chính là bước cơ bản nhất. Pha màu không khó, pha màu sao cho hiệu quả mới khó. SineArt sẽ chia sẻ cho bạn một số tips được tích lũy từ quá trình học tập cũng như kinh nghiệm cá nhân, hy vọng có thể giúp bạn có thêm kiến thức trên hành trình chinh phục môn trang trí màu.

1. Không nên pha quá nhiều đen trắng

Màu trắng và đen dùng để thay đổi độ đậm nhạt của màu. Màu càng nhiều trắng thì sẽ càng sáng, tuy nhiên giá trị sắc độ càng thấp và khi màu trở về trắng thì giá trị sắc độ bằng 0. Khi pha màu trắng càng nhiều thì bài càng dễ bị bạc và không giữ được độ trong của màu. Tương tự như vậy, màu càng nhiều đen thì càng đậm dần lên và sắc của màu đi đến vô cực cho đến khi biến thành màu đen. Khi pha màu đen càng nhiều thì bài dễ bị xỉn và độ trong của màu cũng không giữ được.

Vậy nếu muốn màu sáng hơn và tối hơn thì phải làm sao? Nếu muốn màu sáng hơn, hãy cộng với các màu sáng như màu da, vàng chanh, xanh da trời. Còn đối với màu tối, điển hình như màu nền, đang pha màu lạnh thì nên cho thêm một ít màu nóng và ngược lại.

Khi đã áp dụng những điều này rồi mà vẫn muốn màu sáng hơn hoặc tối hơn thì hãy cộng trắng và đen.

2. Không nên pha quá nhiều màu cùng một lúc

Trong tranh chúng ta cần phải pha nhiều màu khác nhau để tạo độ chín cho màu, và làm màu trở nên hài hòa, đẹp mắt hơn. Tuy nhiên không nên pha quá nhiều màu cùng một lúc để tránh tình trạng màu trở nên xám đen không như ý. Nên pha trước 3 màu và sau đó thêm những màu khác vào tới khi đạt được màu mong muốn.

Nên pha từ từ để kiểm soát màu - Nguồn ảnh: WikiHow

3. Kết hợp nóng lạnh

Việc chỉ dùng màu nóng hoặc màu lạnh sẽ làm bài đơn sắc về một gam, dẫn đến bài bị chán. Để cho màu được đa dạng và hài hòa hơn, nên kết hợp cả nóng và lạnh, ví dụ pha màu lạnh nên thêm chút màu nóng vào và ngược lại tùy theo mắt nhìn của bạn. 

4. Kiểm soát độ trước khi pha màu

Ví dụ bạn đang có màu A, bạn muốn làm màu A sáng hơn và ngả về vàng thì trước tiên nên làm sáng màu A rồi sau đó mới pha màu vàng vào thì việc pha sẽ dễ dàng hơn. Bởi khi cho màu trắng sau cùng, màu sẽ bị bạc nên thông thường nên pha trắng trước rồi pha tiếp màu khác để nó vẫn còn độ tươi. 

5. Pha màu với độ đặc vừa phải

Màu poster là màu bột nhưng cách sử dụng lại giống màu nước, tức là không thể để nguyên mà phải thêm nước vào mới có thể tô. Bạn nên pha màu với độ đặc vừa phải, nếu pha quá lỏng sẽ dẫn đến lớp màu không che phủ được lớp giấy, còn nếu pha quá đặc, lớp màu khi tô sẽ rất dày, tô lâu và khi tô sai sẽ khó sửa chữa.

6. Pha lượng màu vừa đủ

Khi pha màu nên ước lượng lượng màu cần tô và pha một lượng vừa phải, có thể dư ra một chút, không nên pha quá nhiều hoặc quá ít. Nếu pha quá ít thì nếu tô không đủ, bạn sẽ khó pha lại màu giống như ban đầu còn nếu pha quá nhiều màu sẽ gây ra trường hợp lãng phí, chỉ có thể đổ đi hoặc không, bạn nên sử dụng một lọ rỗng để chứa số màu còn lại cho lần sau sử dụng.

Lượng màu quá ít sẽ không đủ tô - Nguồn ảnh: Wikihow

6. Màu nền nên pha nhiều hơn

Màu nền nên pha nhiều hơn những màu khác vì khi tô lem ra ngoài bạn có thể sửa chữa bằng cách tô đè màu nền, nếu màu nền chỉ pha vừa đủ thì khi xảy ra sai sót, bạn khó có thể pha lại nền mà chỉ có thể đổi hết phần nền khác, việc này rất mất thời gian và công sức.

7. Đa dạng màu

Trong một bài cần có đa dạng các màu khác nhau để cho bức tranh được phong phú hơn, nếu màu không có sự đa dạng, tổng thể sẽ thiếu hài hòa, không thu hút người xem. Tuy nhiên sự đa dạng này phải đi theo một hệ thống nhất định, đến từ việc kết hợp đúng các màu sắc với nhau. Khi pha nên kết hợp thêm những màu khác ngoài 12 màu cơ bản như vàng chanh, hồng opera, cam neon, màu da,…

Ngoài ra, có rất nhiều màu lạ và đẹp mắt khác, bạn nên tập quan sát, phân tích màu và tập pha màu thường xuyên.

Những màu không có sẵn trong bộ - Nguồn ảnh: trên ảnh

8. Nên có nhiều hơn một hủ màu trắng

Tuy không nên pha nhiều trắng nhưng màu trắng là màu được sử dụng nhiều nhất so với các màu còn lại, do vậy bạn hãy trừ hao mà mua thêm một hủ màu trắng để dùng được ngay khi hết hủ đầu tiên.

Màu trắng sẽ nên có nhiều hơn các màu khác - Nguồn ảnh: trên ảnh

9. Rửa sạch dụng cụ trước khi pha

Để tránh tình trạng màu bị bạc thì một điều nên lưu ý là những dụng cụ như khay pha màu (pallet), cọ, bay lấy màu cần được rửa sạch trước khi pha. Nước dùng để pha màu và nước dùng để rửa cọ cũng nên tách riêng.

Vệ sinh sạch dụng cụ - Nguồn ảnh: Designs.vn

Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa và Khóa học luyện thi Bố cục màu.

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ