Những sai lầm thường gặp khi mới học Trang trí màu

Trang trí màu là bộ môn mà hầu hết các sinh viên mỹ thuật đều phải học, tuy nhiên, nhiều bạn mới bắt đầu học vẽ sẽ không thể tránh khỏi những sai sót. Sau đây là tổng hợp những lỗi sai thường gặp ở các bạn mới học Trang trí màu. Đây là những lỗi sai cơ bản, các bạn chú ý để tránh mắc phải những lỗi này nhé!

1. Chọn màu sai

Nhiều bạn khi mới bắt đầu học do không được ai chỉ dẫn nên không biết chọn loại màu nào cho phù hợp. Vì vậy mà có một số bạn đã chọn “nhầm” màu nước, màu acrylic,… để học Trang trí màu. Hiện các trường Đại học đều yêu cầu khi thi và học Trang trí sẽ sử dụng màu poster hoặc màu bột. Lưu ý là chỉ hai loại màu này thôi, vì chúng có độ che phủ cao, có thể tô chồng lớp, điều mà màu nước không thể làm được.

bộ 12 màu poster hãng Pentel

Màu poster Pentel - Ảnh: Internet

màu bột màu xanh lá, xanh dương, vàng, đỏ

Màu bột - Ảnh: Internet

2. Chọn cọ vẽ sai cách

Mỗi loại cọ sẽ có những công dụng khác nhau, vì thế để bạn chọn được cọ vẽ cho bộ môn Trang trí màu thì cần đảm bảo những yếu tố cơ bản sau đây:

Chất liệu sợi

Được làm từ lông động vật như lông chồn, lông ngựa, lông sóc… Chúng có độ ngậm màu tốt, phủ màu tốt, lông mềm, mịn, do vậy khi tô lên bài sẽ cho hiệu ứng lớp tô mịn, đẹp. Bên cạnh đó, các loại cọ được làm từ sợi nhựa tổng hợp (sợi nhân tạo) lại có độ dẻo, tuy độ hút màu có kém hơn so với lông động vật nhưng lại tạo độ phẳng tốt hơn.

7 cây cọ lông chồn Kolinsky đủ size

Cọ lông chồn có sợi lông mềm, mịn, có độ hút màu tốt - Ảnh: Internet

cọ lông ngựa đầu oval

Cọ lông ngựa tuy có đầu lông cứng hơn so với cọ lông chồn, nhưng sợi lông vẫn mềm và có thể sử dụng được - Ảnh: Internet

1 cây cọ có sợi làm từ nhựa tổng hợp

Sợi nhựa tổng hợp khi tô màu lên bài sẽ tạo độ phẳng tốt hơn - Ảnh: Internet

Lưu ý:

Các bạn tránh sử dụng cọ được làm từ lông heo vì sợi lông rất thô, cứng, khi lên màu sẽ tạo vết xước khiến bài mất thẩm mỹ, không phù hợp với những tiêu chí của một bài Trang trí.

bộ 12 cây cọ lông heo đủ hình dáng, kích thước

Cọ lông heo có đầu lông thô cứng, không phù hợp để vẽ bài trang trí màu - Ảnh: Internet

Kiểu dáng cọ

Có hai kiểu dáng cọ thường sử dụng trong bài vẽ Trang trí đó là cọ dẹt đầu vuông (cọ mảnh) và cọ đầu tròn (cọ tỉa). Cọ mảnh dùng để tô mảng lớn trong bài, còn cọ tỉa được sử dụng để đi các nét mảnh hay ke nét. Để đi được các chi tiết nhỏ thì khi chọn loại cọ tỉa, bạn nên chọn size nhỏ hoặc trung bình, không nên chọn size quá lớn sẽ khó tô màu, màu có thể bị lem ra ngoài.

cây cọ dẹt đầu vuông làm từ sợi nhân tạo

Cọ dẹt đầu vuông - Ảnh: Internet

cây cọ đầu tròn hãng Hand làm từ sợi nhân tạo

Cọ tỉa Hand - Ảnh: Internet

Kích thước cọ

Các bạn nên chọn cọ có size nhỏ hoặc trung bình (tùy từng loại cọ mà sẽ có số size khác nhau nhưng bạn nên chọn trong tầm size 3-4-5 là được). Như ở trên Sine có nói, nếu chọn cọ size quá to mà chi tiết lại nhỏ, nhiều khi các bạn sẽ khó tô màu, màu bị lem ra ngoài và ngược lại, size cọ quá nhỏ mà chi tiết to thì sẽ rất mất thời gian để tô, màu lên cũng không được mịn và phẳng. 

bộ 10 cây cọ hãng hand làm từ sợi nhân tạo đủ các size

Nên chọn size cọ có kích thước vừa phải với bài vẽ của mình - Ảnh: Internet

3. Chọn giấy vẽ

Các bạn có thể chọn giấy Roki, giấy Canson Pháp hay giấy Bãi bằng để vẽ trang trí màu đều được. Nhưng theo mình thì khi mới tập chưa quen, các bạn sẽ dễ vẽ sai phải vẽ lại, vì vậy có thể dùng giấy bãi bằng cho tiết kiệm, sau đó chuyển dần qua các loại giấy khác có chất liệu tốt hơn.

giấy vẽ roki 400gsm

Ảnh: Internet

4. Thi Trang trí màu khác với vẽ trang trí phổ thông

Nếu vẽ trang trí khi còn học phổ thông thì đó chỉ là những họa tiết đơn giản, không yêu cầu quá nhiều kỹ năng nhưng khi thi đại học sẽ rất khác. Lúc này giám khảo chấm điểm dựa theo các tiêu chí, và tất nhiên, một bài vẽ tốt cần đảm bảo những yếu tố, tiêu chí mà hội đồng chấm thi đưa ra. Các chi tiết cách điệu sẽ phức tạp hơn nhiều, bạn cần vận dụng cả những kiến thức về tỉ lệ, bố cục hợp lí, có sự liên kết với nhau, màu vẽ bắt mắt, sắc độ tạo nhiều lớp, nhiều không gian cho bài.

trang trí họa tiết hình vuông với màu hồng và màu xanh

Bài vẽ trang trí phổ thông khác với khi thi tuyển sinh - Ảnh: Internet

5. Sai bố cục

Bố cục là yếu tố rất quan trọng trong Trang trí, khi đưa họa tiết vào bài, rất nhiều bạn hay mắc lỗi bố cục không hợp lí, không hài hòa. Nếu họa tiết ở phần trung tâm quá lớn sẽ chiếm mất không gian còn lại trong bài, tạo cảm giác ngột ngạt và tù túng. Ngược lại, họa tiết quá nhỏ có thể khiến bố cục trông lỏng lẻo, không chặt chẽ. Họa tiết bị lệch ra khỏi vùng trung tâm cũng là một lỗi sai khá phổ biến, khi đó gọi là bố cục lệch và sẽ tạo cho người xem cảm giác khó chịu, mất cân xứng.
 

trang trí màu họa tiết con cá heo

Một số bài trang trí màu - Ảnh: Vivi Mint

Để hoàn thành được một bài Trang trí màu đẹp và đảm bảo đủ những yêu cầu, tiêu chí là cả một quá trình tập luyện, học hỏi từng ngày. Hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn sẽ tránh mắc phải những lỗi sai cơ bản không đáng có này để bài vẽ của mình có thể hoàn thiện hơn nhé.

Hiện SineArt đang mở các lớp luyện thi đó là Luyện thi Hình họa, Luyện thi Bố cục màu và Luyện thi Trang trí màu. Với lộ trình được xây dựng bài bản, chi tiết, đi từ cơ bản tới nâng cao, SineArt hy vọng sẽ đồng hành cùng các bạn trên con đường chạm ngưỡng cửa đại học. Liên hệ qua fanpage Luyện thi đồ họa cùng SineArt để có thêm thông tin chi tiết về khóa học nhé.

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ