Nên tự luyện hay đi luyện thi vẽ?

Tất cả các ngành liên quan đến Mỹ thuật và Thiết kế đều yêu cầu kĩ năng vẽ và điểm môn năng khiếu cũng chiếm phần lớn trong tổng điểm. Vì thế, để đạt kết quả cao trong kì thi tuyển sinh, bạn cần dành nhiều thời gian luyện thi vẽ. Vậy nên tự luyện hay đi luyện để đạt kết quả tốt nhất? Sine Art sẽ phân tích cho bạn những ưu điểm và khuyết điểm của cả hai việc tự luyện và đi luyện thi vẽ để bạn có thể cân nhắc cho phù hợp với nhu cầu của bản thân.

1. Tự luyện vẽ

1.1 Những lợi ích khi tự luyện

Linh động thời gian

Tự luyện vẽ giúp bạn tự chủ về thời gian, không bị bó buộc theo một khung thời gian nhất định, bạn có thể sắp xếp và linh động thay đổi theo thời khóa biểu ở trường hoặc theo công việc của mình. Ngoài ra, bạn sẽ không cần phải tốn thời gian chuẩn bị và di chuyển đến lớp học.

Tiết kiệm chi phí

Mặc dù vẫn phải bỏ ra một khoản phí để mua các loại họa cụ nhưng khi tự luyện vẽ, bạn sẽ tiết kiệm được học phí, phí đi lại,… nhờ việc xem các video bài giảng trên Youtube và các Website chia sẻ nội dung dạy vẽ miễn phí.
 

1.2 Những hạn chế khi tự luyện

Quá trình tiến bộ có thể chậm hơn

Khi tự luyện, do không có thầy cô trực tiếp hướng dẫn và quan sát nên bạn khó có thể phát hiển lỗi sai và sửa chữa. Bạn cũng không thể học tập từ bạn bè chung lớp để từ đó phát triển bản thân. Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội chỉ chia sẻ những bài học cơ bản, một số bí quyết bạn chỉ có thể học được từ thầy cô trên lớp luyện thi.

Dễ bị xao nhãng và bỏ cuộc

Do không có môi trường chuyên biệt để luyện vẽ nên bạn dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh như các thiết bị điện tử, gia đình, hàng xóm,… Và khi bạn lâm vào hoàn cảnh bế tắc, không biết sửa sao cho đúng nhưng không được chỉ dẫn có thể dẫn đến chán nản và bỏ cuộc.

Dễ mắc sai lầm

Khi tự luyện vẽ, bạn phải tự tìm giáo trình và tự đề ra phương pháp học cho bản thân, nếu chọn không đúng phương pháp sẽ dẫn đến sai căn bản và nhiều hệ lụy khác.

2. Luyện thi ở các lớp luyện thi 

2.1  Những lợi ích khi đi luyện ở các lớp luyện thi

Tiếp thu được nhiều kiến thức hơn

Những trung tâm luyện thi với đội ngũ giáo viên có chuyên môn sẽ quan sát, chỉnh sửa lỗi cho bạn ngay khi phát hiện và khi có bất kì thắc mắc gì, bạn có thể trực tiếp hỏi thầy cô hoặc cũng có thể hỏi các bạn học chung lớp. Bạn sẽ được chia sẻ những kiến thức về hình họa, bố cục hay phối màu và những kinh nghiệm mà Youtube hay những trang web miễn phí không có được.

Có động lực học tập

Khi học cùng giáo viên và các bạn học, bạn sẽ bước vào một guồng quay học tập, tập trung học hơn và có thể lấy động lực luyện vẽ từ các bạn xung quanh.

Lộ trình bày bản

Các trung tâm, các lớp luyện thi vẽ luôn xây dựng những lộ trình bày bản từ cơ bản đến nâng cao. Nếu như muốn học vẽ mà không biết bắt đầu từ đâu thì đến với những lớp luyện thi là một lựa chọn tốt. Tại đây, bạn sẽ được chỉ dạy bởi những người có kinh nghiệm và được học để nắm chắc các kiến thức nền.

Được trang bị sẵn một số thiết bị

Các lớp luyện thi vẽ đã có trang bị sẵn một số dụng cụ như đầu tượng, tượng bán thân, toàn thân, giá vẽ và bàn ghế bạn không cần phải tốn thêm các chi phí trang bị các loại dụng cụ này như khi tự luyện ở nhà.

.

2.2  Những hạn chế khi đi luyện ở các lớp luyện thi

Thời gian cố định

Các trung tâm luyện thi sẽ có những khung giờ cố định, bạn sẽ không thể linh động thời gian như lúc tự học. Ngoài ra việc tốn thời gian di chuyển đến các lớp học là việc không thể tránh khỏi.

Phí học tập

Bạn phải trả một khoản phí nhất định cho các khóa học ở trung tâm cũng như là phí di chuyển như tiền xăng xe,…

Học phí sẽ có giá từ 100k/buổi và một tháng có từ 8 đến 12 buổi học. 

Rủi ro khi lựa chọn trung tâm

Nếu không tìm hiểu kĩ có thể gặp những lớp không chất lượng, bạn không những không học được gì mà còn “tiền mất tật mang”.

Tóm lại, việc tự luyện hay đi luyện thi đều có những ưu và nhược điểm riêng, khi đã lựa chọn phương thức nào thì bạn nên tìm hiểu kĩ cũng như là quyết tâm học tập để khắc phục những nhược điểm của phương thức đó. Bạn chọn tự học thì nên có kỷ luật tốt và lựa chọn phương pháp luyện thi phù hợp. Nếu muốn có một lộ trình bày bản và chắc chắn thì hãy lựa chọn những lớp luyện thi có uy tín.

Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họaKhóa học luyện thi Bố cục màu.

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.
← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ