Hướng dẫn mua họa cụ luyện thi đại học

Họa cụ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện 1 bài vẽ. Sử dụng họa cụ thế nào cho vừa đảm bảo chất lượng vừa tiết kiệm chi phí cũng là một vấn đề mà nhiều bạn trẻ chuẩn bị luyện thi cần được giải đáp. Để giúp các bạn mới bắt đầu vẽ có thể chuẩn bị kỹ hơn, Sine Art sẽ liệt kê một số họa cụ theo từng môn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Trang trí màu

- Giấy: thường là giấy canson và size tiêu chuẩn để thi là A3. Nên kèm theo một bảng vẽ a3 và kẹp giấy để kê giấy.

một góc của tờ giấy

- Màu: thường dùng là màu Poster Pentel, đây là màu bột được nghiền và pha sẵn với keo, vì màu có độ che phủ (opaque) cao, giúp dễ hòa trộn và chồng được nhiều lớp mà không bị đục màu. Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số màu lạ của hãng poster Simbalion nhưng cần tối thiểu bộ 12 màu để việc hòa trộn được đa dạng và bắt mắt. Ngoài ra bạn có thể mua màu poster Dooly vì giá thành phải chăng và màu cũng tốt. 
12 lọ màu poster nằm trên hộp
 
- Cọ vẽ: bạn có thể tham khảo cọ Skyist và cọ Hand với nhiều kích cỡ khác nhau tùy nhu cầu. Dùng cọ dẹt để đi những mảng lớn nhanh hơn và cọ tròn để tô chi tiết, mảng nhỏ và những góc cạnh. 
những cây cọ đầu tròn nhọn màu vàngnăm cây cọ đầu vuông dẹt
 
- Bay lấy màu: Việc dùng bay để lấy màu sẽ hạn chế được việc chấm cọ trực tiếp vào hủ màu, từ đó bảo về màu, tránh việc màu bị dơ. 
năm chiếc bay lấy màu nhỏ
 
- Bảng pha màu: sử dụng bảng pha màu dạng gấp có nhiều ô để pha nhiều màu riêng.
chiếc khay pha màu
- Lọ đựng nước rửa cọ
một chiếc xô rửa cọ màu xanh
- Khăn lau cọ
- Bay lấy màu
- Bút chì: Bút chì chỉ được sử dụng để phác thảo và cách điệu mảng nét, cho nên bạn không cần phải chọn loại đắt tiền. Bạn có thể sử dụng các loại bút chì gỗ HB hoặc bút chì kim (chì bấm), bút chì kim vừa không sản sinh ra nhiều bụi chì làm bẩn bài vừa tiết kiệm, dễ tẩy xóa và không cần tốn thời gian gọt chì.
Một cây bút chì bấm màu đen
- Gôm
Một cục tẩy
- Thước dài 30cm, ê ke, compa: dùng để kẻ khung theo yêu cầu, vẽ hình tròn và tính toán các tỉ lệ trong bài vẽ.
- Giấy scan: loại giấy bóng mờ mỏng, dùng để scan các họa tiết lặp đi lặp lại trong bài. 
ba tờ giấy mỏng nằm chồng lên nhau
 

2. Hình họa

- Giấy: đối với các trường thi Tượng hoặc Tĩnh vật, size giấy tiêu chuẩn sẽ là a3 và là giấy canson. Lưu ý đối với trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM thi chân dung và toàn thân sẽ dùng size giấy là a2, a1 và là loại giấy bãi bằng. 
- Tập giấy ký họa: không bắt buộc nhưng bạn có thể tự chuẩn bị để tự luyện tập vẽ ở nhà.
- Bảng vẽ và kẹp giấy: dùng để kê giấy vẽ.
 
- Bút chì: có thể sử dụng bút chì KOH, Steadler từ 2B, 3B, 4B, 6B. Tùy theo lực tay mà chọn bút chì có độ đậm phù hợp để tránh bài quá nhạt hoặc quá đen. Tránh dùng bút chì kim vì không tạo được nhiều độ dày nét và rất dễ làm rách giấy do ngồi bút cứng
- Gôm
- Que đo: dùng để đo tỉ lệ trong bài
- Dao chuốt chì: dùng để chuốt bút chì
 

3. Bố cục màu

- Giấy: môn Bố cục màu ở Đại học Mỹ thuật sẽ thường yêu cầu vẽ bằng giấy bãi bằng và size giấy cỡ a3.
- Bảng vẽ và kẹp giấy: dùng để kê giấy vẽ
- Bút chì: dùng bút chì nào cũng được để phác thảo hình trước khi tô.
- Gôm
- Thước dài 50cm: đề bài thường sẽ yêu cầu kẻ khung theo kích thước quy định nên cần chuẩn bị thước này, lưu ý kích thước khung mỗi năm đều mỗi khác. 
- Màu: đối với bố cục màu, bạn có thể sử dụng Poster pentel, màu bột hoặc màu gouache đều được. Nhưng vì màu bột sử dụng phức tạp hơn và cũng như hiếm chỗ bán màu bột dạng gỗ nên vì tính tiện lợi, bạn có thể mua màu poster pentel hoặc màu gouache dạng hủ. 
Màu bột dạng hộp gỗ
Màu poster
Màu gouache dạng hủ
- Cọ vẽ: thường dùng cọ vuông để tô các mảng màu
- Bảng pha màu phẳng (palette phẳng): khác với trang trí, bố cục màu cần dùng palette phẳng để sự hòa trộn màu được dễ hơn và có không gian pha nhiều màu hơn.
- Hủ đựng nước
- Khăn lau cọ
- Bay trộn màu
 
Trên đây là các họa cụ cơ bản để dùng cho các môn luyện thi, nếu có thắc mắc bạn có thể liên hệ với Sine Art để được giải đáp nhé. Hiện Sine Art đang chiêu sinh cho các lớp Luyện thi Hình họa, Luyện thi Bố cục màuLuyện thi Trang trí màu. Với lộ trình được xây dựng chi tiết từ cơ bản tới nâng cao, SineArt tin rằng sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình chạm ngưỡng cửa đại học mơ ước. 
 
Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.
← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ