Môn thi vẽ tại trường Đại học Mỹ thuật TPHCM

Trường Đại học Mỹ Thuật TPHCM với các ngành đào tạo về hội họa, đồ họa, sư phạm mỹ thuật, thiết kế đồ họa … luôn nhận được sự quan tâm từ những bạn yêu thích mỹ thuật. Tuy nhiên, với lượng thông tin không nhiều thì các bạn sẽ dễ hoang mang và có những thắc mắc mỗi khi muốn thi vào trường, nhất là ở môn thi vẽ. Thông qua bài viết dưới đây, Sine Art sẽ cho bạn hiểu thêm về các môn thi vẽ tại trường Mỹ Thuật này. 

1. Trường Mỹ Thuật thi 2 môn vẽ

Trong khi các trường khác chỉ xét một môn vẽ, hoặc thi chì hoặc thi màu thì ở trường Mỹ Thuật sẽ xét tuyển cả 2 môn này luôn, nghĩa là bắt buộc bạn phải thi vừa Hình Họa vừa Màu. Đây là điều rất quan trọng cần lưu ý để bạn có thể sắp xếp thời gian ôn thi cho phù hợp, ôn sớm hơn và cần thời gian nhiều hơn cho cả 2 môn. Trường Mỹ Thuật cũng không nhận điểm vẽ ở bất cứ trường nào khác nên bạn chỉ có thể thi tại trường mà thôi.

Về cách tính điểm năm 2021-2022 gần đây, môn văn chỉ còn xét điều kiện, đảm bảo yêu cầu trên 5 là được. Điểm tổng được tính bằng cách: điểm hình họa nhân 2 cộng với màu trên thang điểm là 30, không cộng môn văn vào như các năm trước nữa. Môn văn có thể xét bằng cách nộp học bạ trung bình 3 năm hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT, với những bạn thí sinh tự do, có thể nộp học bạ và không cần thi lại môn văn, chỉ cần thi mỗi vẽ thôi. 

2. Thi hình họa ở trường Mỹ Thuật vẽ gì?

Tất cả các trường đều để môn thi là vẽ hình họa hoặc vẽ mỹ thuật, nhưng bạn cần biết chính xác mình vẽ cái gì thì mới luyện thi được. 

Môn thi Hình Họa có vẽ Chân Dung và Toàn Thân:

  • Vẽ chân dung: Bài thi được làm trong 5 tiết (1 tiết tương đương 45 phút làm bài và 15 phút cho mẫu nghỉ) và hoàn thành trong 1 buổi sáng. Bạn sẽ vẽ trên khổ giấy a2 với kích thước khoảng 40x50, giá vẽ và bảng vẽ được trường cung cấp sẵn tại phòng thi. Đề bài sẽ là vẽ chân dung mẫu người thật (thường là nam thanh niên) cho sẵn và thường yêu cầu vẽ từ đầu đến qua khỏi xương quai xanh một chút.

  • Vẽ toàn thân: Bài thi được làm trong 8 tiết (1 tiết tương đương 45 phút làm bài và 15 phút cho mẫu nghỉ) và hoàn thành trong 2 buổi sáng. Sau khi vẽ xong buổi đầu, phòng thi sẽ đóng cửa và bạn cứ giữ nguyên vị trí vẽ của mình để hôm sau lên làm bài tiếp. Bài vẽ thực hiện trên khổ giấy a1 với kích thước khoảng 50x70, giá vẽ đứng được cung cấp sẵn và yêu cầu vẽ lại toàn thân mẫu một nam thanh niên được xếp dáng sẵn (có thể là dáng đứng hoặc ngồi và tay cầm một vật gì đó).

Môn thi Màu có Trang trí màu và Bố cục màu:

  • Vẽ trang trí màu: Bài thi được làm trong 5 giờ liên tục (không có thời gian giải lao). Bài vẽ được làm trên khổ giấy a3 và dùng màu poster để trang trí, cách điệu theo chủ đề và kích thước khung cho trước.

  • Vẽ bố cục màu: Bài thi được làm trong 5 giờ liên tục (không có thời gian giải lao). Vẽ trên khổ giấy a3, lưu ý mỗi năm đều có khung kích thước khác nhau, có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn a3 nên bạn cần đọc kỹ đề và kẻ khung đúng kích thước. Bài thi có thể dùng màu gouache, màu poster hoặc màu bột đều được và yêu cầu vẽ một bố cục sinh hoạt người theo chủ đề.

Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa và Khóa học luyện thi Bố cục màu 

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ