Ngành Hội họa là gì

 

Bạn có bao giờ trầm trồ với một bức tranh khi đi xem triển lãm hoặc đến các bảo tàng không? Ở đó thường sẽ treo các bức tranh khổ lớn và đủ loại chất liệu, có loại sơn dầu, màu nước, có loại acrylic hay lụa, có loại là sơn mài … Các hình ảnh, màu sắc, chủ đề trong tranh sẽ rất đa dạng và tùy vào phong cách của người vẽ nhưng mỗi bức tranh đều để lại cho bạn một cảm xúc gì đó khiến mình phải đứng lại và ngắm nhìn chúng. Nếu bạn yêu thích việc vẽ tranh và muốn đắm chìm trong các chất liệu màu vẽ truyền thống thì có lẽ bạn sẽ yêu thích ngành Hội họa. 

Hội họa là một kiểu gọi khác của mỹ thuật, đơn giản chính là vẽ, và người làm về hội họa sẽ được gọi là họa sĩ. Công việc chính của họa sĩ là vẽ, nhưng thật ra Kiến trúc sư hay nhà Thiết kế thời trang cũng vẽ, học ngành Đồ họa, Hội họa hay Thiết kế đồ họa cũng học vẽ, vậy chúng có giống nhau không? Tùy vào đặc điểm từng ngành mà độ khó về vẽ sẽ khác nhau, ví dụ chương trình học của ngành Thiết kế đồ họa sẽ giảm bớt độ khó về vẽ để tập trung vào học phần mềm chẳng hạn, còn hội họa sẽ hoàn toàn tập trung vào chuyên môn vẽ tay là nhiều nhất.

Sản phẩm của hoạ sĩ lúc này là tranh, là tác phẩm nghệ thuật và mang tính truyền thống. Các ngành khác tuy cũng học vẽ nhưng sản phẩm họ tạo ra không hẳn là tranh vẽ, như ngành Đồ Hoạ thì sản phẩm có thể là tranh in, ngành Thiết kế đồ hoạ thì sản phẩm chủ yếu là tranh trên máy, các loại tranh phục vụ mục đích thương mại, mang tính ứng dụng và ít mang tính thưởng thức như tranh của hoạ sĩ.

Ngành Hội họa học gì?

 

Khác với các ngành khác chỉ học vẽ 1-2 năm đầu thì từ các bài thi đầu vào cho đến cả chương trình đào tạo của ngành hội họa đều sẽ học vẽ là chính và vẽ liên tục từ khi vào trường cho đến tốt nghiệp. Vẽ với các ngành nghề khác có thể chỉ là bổ trợ nhưng với hội họa thì vẽ là chuyên môn chính và công việc của họa sĩ sẽ tập trung vào sáng tác tranh. Ngành hội hoạ sẽ trang bị cho bạn sự hiểu biết về nhiều loại vật liệu và màu vẽ khác nhau, các loại cọ và cách dùng chúng, hiểu biết về lịch sử nghệ thuật và nhiều môn học thú vị khác. Một vài môn học tiêu biểu trong chương trình học của ngành Hội hoạ có thể kể đến như:

  • Hình hoạ 
  • Màu sắc
  • Trang trí – Bố cục
  • Lịch sử mỹ thuật
  • Cơ sở tạo hình
  • Định luật xa gần
  • Giải phẫu tạo hình
  • Chất liệu hội hoạ
  • Sáng tác (sơn mài)
  • Sáng tác (sơn dầu)
  • Sáng tác (lụa)
  • Ký họa mực nho, thuốc nước, bút chì, bút sắt

Học hội họa sẽ làm việc gì?

Nếu bạn nghĩ muốn làm họa sĩ thì học hội họa nhưng thực chất học hội họa không phải chỉ có thể làm họa sĩ mà còn có thể làm nhiều công việc khác. Và dưới đây là một số mảng công việc bạn có thể tham khảo:

Sáng tác tranh (lụa, sơn dầu, sơn mài ..)

Với kỹ năng vẽ vào hạng thượng thừa, bạn có thể trở thành họa sĩ sáng tác tranh chuyên nghiệp. Học hội họa là học với các chất liệu khác nhau từ đó bạn chọn cho mình một loại hình riêng, phong cách riêng để theo đuổi hoặc có thể kết hợp để vẽ đa dạng chất liệu.

Giảng viên mỹ thuật

Bạn có thể dùng kiến thức về chuyên môn mỹ thuật của mình để đi giảng dạy và chia sẻ lại với những người khác. Bạn có thể làm giảng viên ở các cấp tiểu học, trung học, đại học hoặc dạy vẽ người lớn ở các trung tâm, dạy vẽ luyện thi.

Nguồn: jacksonsart.com

Nghệ sĩ trang trí nhà cửa

Bạn có thể vẽ tường cho các bề mặt của tòa nhà để tạo điểm nhấn, hoặc ở các cửa tiệm, quán cà phê.

Nghiên cứu nghệ thuật, nhà phê bình nghệ thuật, quản lý sản phẩm trưng bày

Ngoài ra bạn cũng có thể làm nghiên cứu nghệ thuật, nhà phê bình nghệ thuật, quản lý sản phẩm trưng bày ở viện bảo tàng hoặc làm việc trong các cơ quan báo chí về văn hóa. 

một cô gái đứng ngắm tranh trong bảo tàng Chicago

Nguồn: choosechicago.com

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ