Layout Artist (Animation)

Layout Artist làm công việc gì?

Layout Artist là điểm bắt đầu cho giai đoạn sản xuất, sau giai đoạn Pre-production(giai đoạn tiền sản xuất), chuẩn bị mọi thứ trước cho việc sản xuất như Storyboard và những hình ảnh đầu tiên của dự án đã được thống nhất. Layout Artist xác định độ sâu và góc nhìn của tất cả mọi thứ sẽ hiển thị trên màn hình. Tùy vào loại phim hoạt hình mà Director muốn, Layout Artist sẽ có những cách sắp đặt khác nhau.

Trong hoạt hình vẽ tay 2D truyền thống, Layout Artists xác định góc nhìn của khung hình bằng cách vẽ Background. Kích thước tương đối của các đối tượng trong một khung hình background so với Foreground ảnh hưởng đến cách người xem cảm nhận không gian. Cách các nhân vật lớn hay nhỏ hoặc các đối tượng khác của một cảnh phim xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến cảm giác của người xem. 2D Layout Artist dựa trên Storyboard, nhưng họ xác định rõ ràng hơn những gì sẽ xuất hiện trong khung hình.

Trong hoạt hình 3D, Layout Artists cũng được xem là Giám đốc hình ảnh (Director of Photography – DoP). Một DoP trong phim người thật quyết định về ống kính, góc máy và chuyển động của máy ảnh. Trong hoạt hình 3D, Layout Artists đưa ra quyết định tương tự như DoP,  nhưng với máy ảnh ảo trong phần mềm 3D.

Layout Artists 3D cần nắm rõ ý đồ của Director để xác định phong cách đặt máy cho phim hoạt hình. Sau đó, họ bắt đầu làm việc từ Storyboard và sắp xếp chúng lại để tạo thành phiên bản Animatic đoạn phim được cắt ghép từ Storyboard liên tục để xác định thời gian, góc máy và hành động của nhân vật. Họ tính toán thời gian và vị trí của các nhân vật tại các vị trí quan trọng trong mỗi cảnh quay, việc này được gọi là blocking. Mục đích chính là giữ tỷ lệ nhất quán của mọi đối tượng trong khung hình và luôn tìm cách kể câu chuyện tốt nhất. Layout Artist cũng có thể đề xuất một vài phương án ánh sáng phù hợp với cảnh.

Trong phim Stop-motion không có vai trò Layout Artists vì loại phim này được chụp bằng máy ảnh vật lý và do đó nó yêu cầu có các DoP thực tế như phim người đóng.


“Điều quan trọng là phải hiểu câu chuyện và cảm xúc của từng cảnh phim trước khi đặt máy quay vào cảnh. Nếu không có điều này, máy quay chỉ là người xem chứ không phải người kể chuyện”

Layout Artist phải giỏi điều gì?

Mỹ thuật

Có thể vẽ, có mắt bố cục, biết tại sao một cảnh phim đẹp và tại sao.

Nhiếp ảnh

Hiểu kỹ thuật máy ảnh và ánh sáng, biết cách sử dụng chúng để tác động đến cảm xúc, biết cách kể một câu chuyện thông qua cảnh quay.

Giao tiếp

Làm việc với đạo diễn, nhận ý tưởng từ Storyboard Artist và chia sẻ tác phẩm với các Artist khác.

Các phần mềm liên quan đến nghệ thuật

Thành thạo trong việc sử dụng các chương trình liên quan như Photoshop và TVPaint, cũng như After Effects, Blackmagic Fusion, Maya, Mental Ray, Nuke, RenderMan và 3ds Max.

Xem hoạt hình, phim truyện và các dạng media khác

Có niềm đam mê với phim hoạt hình, yêu thích ngành công nghiệp và quan tâm đến phim ảnh.

Layout Artist làm việc với ai?

Layout Artists làm việc với các Storyboard Artists, làm việc chặt chẽ với Directors để dịch các Storyboard và Animatics sang các khung hình đẹp và quyết định chọn ngôn ngữ camera nào cho dự án. Tác phẩm của Layout Artists được Art Directors duyệt trước khi Background Artists vẽ chi tiết. Layout Artists giúp định hình nhân vật trong 1 cảnh để Animator có thể bắt đầu làm việc.

Làm cách nào để trở thành Layout Artist?

Chắc chắn là bạn cần phải có kỹ năng vẽ và tư duy nghệ thuật, nếu bạn xuất thân từ Hội họa, Minh họa hay Nhiếp ảnh là một lợi thế để trở thành Layout Artists. Ngoài ra, bạn cần phải có khả năng sử dụng các phần mềm liên quan đến nghệ thuật như Photoshop, TVPaint, After Effects, Blackmagic Fusion, Maya, Mental Ray, Nuke, RenderMan và 3Ds Max,…

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ