Quản lí xây dựng

Quản lý xây dựng là một trong những ngành học thuộc khối ngành Kiến trúc - Xây dựng, trang bị cho người học những kiến thức nền tảng về xây dựng nhà cửa hay các công trình kiến trúc. Vậy quản lý xây dựng là gì? Ngành quản lý xây dựng học gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!       

Quản lý xây dựng là gì?      

Ngành quản lý xây dựng (tiếng anh là Construction Management) là một dịch vụ chuyên nghiệp sử dụng các kĩ thuật chuyên môn, quản lý dự án để giám sát việc lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng một dự án, từ đầu công trình đến khi hoàn tất với mục đích nhằm kiểm soát thời gian của một dự án, chi phí và chất lượng. đảm bảo dự án được thi công theo đúng kế hoạch, không bị gián đoạn hay chậm tiến độ.

       hình ảnh những kỹ sư đang thảo luận về dự án thi công công trình

Ảnh: Internet. 

Các kỹ sư ngành quản lý xây dựng sẽ đảm nhiệm các hoạt động như lập dự án đầu tư, lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu công trình thi công, xây dựng giám sát thi công…      

Có thể thấy, quản lý xây dựng là một ngành học vô cùng quan trọng, giúp quản lý các công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo dự án được thi công theo đúng kế hoạch, không bị gián đoạn. Hiện nay, nhu cầu xây dựng các công trình kiến trúc ngày càng tăng cao, vì vậy mà đây sẽ là ngành học mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn đối với các bạn trẻ.     

Ngành Quản lý xây dựng học gì?       

Khi theo học ngành quản lý xây dựng, sinh viên sẽ được trang bị đủ các kiến thức chuyên sâu về thi công, xây dựng. Các môn học về trắc địa, sức bền vật liệu, địa chất, cơ đất học, thi công, quản lý dự án, nền móng, cấp thoát nước…chắc chắn sẽ giúp sinh viên có được cái nhìn tổng quan về ngành cũng như sự hiểu biết chuyên sâu về quy trình quản lý dự án xây dựng. Ngành học sẽ trang bị cho sinh viên đủ các kỹ năng về quản lý tiến độ, quản lý nhân lực, quản lý chi phí và chất lượng dự án, kỹ năng giám sát và nghiệm thu công trình…     

hình ảnh minh họa những bản vẽ kỹ thuật công trình cùng ngôi nhà được đặt phía bên trên

Ảnh: Internet. 

Để theo học ngành quản lý xây dựng, bạn có thể tham khảo xét tuyển các tổ hợp môn sau:     

  • A00: Toán - Lý - Hóa học     
  • A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh     
  • D01: Ngữ văn – Toán – Tiếng Anh        
  • D07: Toán – Hóa – Tiếng Anh    
  • A02: Toán – Vật lý – Sinh học    

Học quản lý xây dựng thì làm gì?     

Sau khi tốt nghiệp, những kỹ sư có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như:    

  • Kỹ sư lập và thẩm định dự án đầu tư.     
  • Giám sát và nghiệm thu công trình về mặt tài chính.     
  • Nghiên cứu về kinh tế và quản lý xây dựng.    
  • Quản lý doanh nghiệp, đấu thầu và quản lý công trường.     
  • Tư vấn lập và phân tích dự án đầu tư.      
  • Giám đốc các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.      

Những tố chất cần có để theo học ngành Quản lý xây dựng         

Đây là một ngành học mang tính chất đặc thù, vì vậy mà người theo học cần có những tố chất nhất định. Dưới đây là một số tố chất cần có của một người kỹ sư: 

  • Yêu thích và am hiểu về ngành xây dựng: Cần hiểu về các quy trình thi công, cách hoạt động của ngành xây dựng và quan tâm đến các vấn đề liên quan đến xây dựng như sự bền vững, an toàn lao động, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên,…      
  • Kỹ năng lãnh đạo: Quản lý xây dựng đòi hỏi tố chất của lãnh đạo để quản lý đội ngũ nhân viên, đảm bảo an toàn lao động và đảm bảo chất lượng công trình.      
  • năng quản lý dự án: Bạn cần có khả năng quản lý dự án để có thể lên kế hoạch, đánh giá tiến độ, phân công công việc và đảm bảo các công việc được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.      
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề: Bạn cần có khả năng phân tích các dữ liệu, số liệu thống kê và thông tin liên quan đến kinh tế, xã hội, môi trường để tìm ra các giải pháp phù hợp.     
  •  Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp tốt sẽ là một lợi thế trong ngành, bởi bạn sẽ cần truyền tải thông tin và làm việc với các bên liên quan, bao gồm các chuyên gia hay thậm chí là chính quyền địa phương.     
  • Kỹ năng định hướng và lập kế hoạch: Để quản lý các dự án xây dựng, bạn cần có khả năng lập kế hoạch, định hướng cho dự án và quản lý tiến độ.    
  • Kiến thức về pháp luật và quy định xây dựng: Bạn cần hiểu rõ về các quy định và pháp luật liên quan đến xây dựng để đảm bảo rằng các công trình được xây dựng phù hợp với quy định của pháp luật.    
  • Tính cẩn thận và chi tiết: Đây là một ngành đặc thù, vì vậy mà bạn cần có khả năng quan sát và kiểm tra chi tiết các công việc để đảm bảo rằng mọi công việc được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Trên đây là một vài thông tin về ngành Quản lý xây dựng, hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành. Nếu bạn đang theo đuổi ước mơ đậu trường đại học Mỹ thuật TP. HCM hay các trường kiến trúc, mỹ thuật khác, bạn có thể tham khảo các khóa Luyện thi Bố cục màu, Luyện thi Hình họa và Luyện thi Trang trí màu. Với lộ trình được xây dựng bài bản từ cơ bản tới nâng cao, Sine Art hy vọng được đồng hành cùng bạn trên hành trình chạm ngưỡng cửa đại học mơ ước.

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ