Thiết kế thời trang - ĐH Hutech

Thiết kế thời trang là gì?

Khi xem những bộ phim nổi tiếng như Alice in Wonderland, Spiderman, Mr.Beans,… bạn có thể thông qua trang phục và phong cách trang điểm của nhân vật mà đoán được phần nào tính cách của họ. Như Alice thì ngây thơ, đáng yêu, Spiderman thì ngầu với bộ đồ ôm sát, mắt xếch, Mr Bean thì lúc nào cũng “chỉn chu” đóng bộ vest dù bất kỳ hoàn cảnh nào và trông ông thiệt ngáo ngơ. Hay một ví dụ thực tiễn khi bạn có dịp tham gia một buổi tiệc của trường học hay công ty, bạn sẽ thấy mọi người đều ăn mặc rất đa dạng. Có bạn tóc nhuộm màu sáng, mặc quần jeans, áo khoác da, có bạn thì trông tiểu thư với tóc uốn xoăn, váy xòe cùng trang sức xinh xắn đeo trên cổ.

Tất cả những điều đó chính là Thời Trang, thời trang không chỉ là áo quần chúng ta mặc mà còn là cách ăn mặc, phối hợp nói lên tính cách và câu chuyện chúng ta muốn kể. Bạn có thể tự định hình phong cách ăn mặc của bản thân hay tự may quần áo cho mình, tự phối đồ từ các trang phục có sẵn nhưng những nhà thiết kế thời trang còn làm hơn thế nữa vì họ không chỉ thiết kế sản phẩm dùng trong đời thường mà họ còn tạo nên những bộ trang phục ấn tượng, thậm chí là độc lạ và các show diễn hoành tráng.

Ngành Thiết kế thời trang học gì?

  • Trang trí cơ bản

  • Cơ sở Thiết Kế Thời Trang

  • Nguyên lý thiết kế trang phục

  • Kỹ thuật cắt may 

  • Hình hoạ 

  • Nghệ thuật trang điểm

  • Nhiếp ảnh 

  • Thiết kế rập 

  • Thiết kế trang phục trẻ em

  • Thiết kế trang phục dạo phố

  • Thiết kế trang phục thể thao

  • Thiết kế phụ trang

  • Thiết kế trang phục công sở

  • Thiết kế trang phục lễ hội

  • Kinh doanh thời trang,…

và rất nhiều môn học thú vị khác.

Quy trình thiết kế thời trang?

Nghiên cứu và tìm cảm hứng

Việc đầu tiên sau khi các nhà thiết kế thời trang có đề bài/ yêu cầu từ khách hàng thì họ sẽ nghiên cứu. Họ sẽ đặt ra các câu hỏi về đối tượng như độ tuổi, nơi sống, sở thích, khả năng chi trả … để thiết kế đúng với tâm lý của đối tượng đó. Trong quá trình nghiên cứu họ cũng sẽ tìm cảm hứng từ các phong cách trong quá khứ hay xu hướng của thị trường hay cảm hứng từ tự nhiên, từ cá tính đặc điểm của loại đối tượng đó.

Trang phục là một yếu tố quan trọng giúp định hình tính cách nhân vật trong phim. Nguồn: Disney Plus

Lên ý tưởng và phác thảo

Nhà thiết kế thời trang sẽ lên ý tưởng cho bộ sưu tập của mình theo một chủ đề nhất định, phong cách và bảng màu chủ đạo. Từ đó phác thảo ra các bản vẽ để chọn lọc các ý tưởng, xem xét về hình khối, chuyển động, cách phối màu sao cho tổng thể của trang phục hài hoà.

Bản vẽ phác thảo một bộ sưu tập thời trang

Chọn chất liệu và hoàn thiện sản phẩm

Người thiết kế lúc này không chỉ biết vẽ mà còn cần các kỹ năng may cắt và chọn chất liệu để hiện thực hoá sản phẩm của mình sao cho giữ được tinh thần của bản phác thảo. Họ sẽ phải thử nghiệm nhiều loại vật liệu, hiểu về chuyển động, độ co giãn khi cử động của người mẫu và cách xếp các nếp áo trên cơ thể người để đảm bảo sản phẩm khi mặc lên phải thật thoải mái.

Một buổi trình diễn thời trang. Nguồn: pymnts.com

Học Thiết kế thời trang xong có thể làm nghề gì?

Những nhà thiết kế thời trang (Fashion Designer) là những người có khả năng thiết kế, sản xuất quần áo, sản phẩm may mặc và cả phụ kiện đi kèm để phục vụ nhu cầu của xã hội. Họ sẽ thiết kế tất cả mọi thứ bạn mặc lên người, từ quần áo, tới phụ kiện như mũ, giày dép, trang sức, đồ hoá trang cho phim ảnh và cả phong cách trang điểm cũng như tóc tai để chúng phù hợp với bộ trang phục mà bạn mặc. Nhà thiết kế thời trang không chỉ có kỹ năng về thiết kế, màu sắc … mà còn am hiểu về chất liệu cũng như có kiến thức về xây dựng thương hiệu, marketing và nhiếp ảnh.

Các công việc mà bạn có thể làm khi học thiết kế thời trang:

  • Nhà thiết kế thời trang

Họ là những người sẽ tạo ra các sản phẩm thời trang mới góp phần tạo nên xu hướng mới cho ngành thời trang. Họ sẽ thiết kế, lựa chọn chất liệu để may sản phẩm và giám sát quá trình hoàn thiện sản phẩm.

  • Minh hoạ thời trang (Fashion Illustration)

Là công việc mô tả lại trang phục với góc nhìn nghệ thuật cá nhân và phong cách riêng. Khác với nhà thiết kế, người minh hoạ thời trang sẽ vẽ lại bộ trang phục sau khi chúng được thiết kế hoàn thành.

  • Thiết kế, sản xuất chất liệu

Công việc này đòi hỏi kiến thức về chất liệu cũng như nhiều nguyên liệu khác nhau để chọn lọc được chất liệu nào sẽ phù hợp với mẫu thiết kế.

  • Nhà tạo mẫu thời trang (Stylist)

Họ sẽ chuyên về việc tạo phong cách, chọn trang phục cũng như phụ kiện, trang điểm cho người mẫu trong các buổi chụp hình hoặc sự kiện, các chương trình truyền hình.

  • Kinh doanh thời trang

Khác với việc tạo ra các bộ trang phục ấn tượng cho các show diễn thời trang thì người kinh doanh thời trang cần nghiên cứu thị trường, nắm bắt được thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng để phân phối được càng nhiều sản phẩm càng tốt.

Ngoài ra vẫn còn nhiều công việc khác như Nghiên cứu thị trường thời trang, Xây dựng thương hiệu thời trang, Quản lý sản xuất may mặc, Nhiếp ảnh thời trang, …

Học Thiết kế thời trang ở đâu?

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.
← Bài trước Bài sau →

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ