Học hình hoạ cần mua những hoạ cụ gì?

Tất cả những họa sĩ hay nhà thiết kế muốn tạo được những tác phẩm đẹp mắt đều phải học và phải học từ cơ bản đến nâng cao mà một trong hai môn cơ bản tạo nền tảng chính là môn hình họa. Hình họa sẽ rèn luyện các kĩ năng như quan sát, nhận xét, phân tích, thể hiện đối tượng cũng như tư duy, cảm thụ mỹ thuật. Chính vì sự quan trọng đó mà Hình họa xuất hiện và trở thành một trong những yếu tố để các trường đại học đánh giá và tuyển chọn thí sinh cho các ngành liên quan đến mỹ thuật và thiết kế như: Kiến trúc, Đồ họa, Thiết kế đồ họa, Thiết kế kế thời trang, Thiết kế nội thất, Thiết kế công nghiệp… Vậy nếu muốn học luyện thi hình họa thì cần chuẩn bị những gì? Bước đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là mua họa cụ, Sine sẽ cho bạn biết những “vũ khí” nào cần trang bị để “chinh phục” môn học này.

Những họa cụ cần mua

1. Bút chì

Có hai loại bút chì phổ biến nhất mà dân luyện thi vẽ hay sử dụng là bút chì Tiệp KOH và chì Staedtler của Đức. Nếu so sánh hai loại với nhau thì chì Đức có độ đậm hơn và lên giấy cũng bóng hơn so với chì Tiệp do trong chì có dầu; ngòi chì Đức mềm hơn và dễ chuốc hơn. Tuy nhiên, chì Tiệp có giá rẻ hơn một nửa so với chì Đức, ngòi chì cứng và khó gãy hơn nên cũng rất được ưa chuộng.

Độ đậm của hai loại chì trải dài từ HB đến 8B, 9B, độ đậm càng tăng thì ngòi chì sẽ càng mềm. Bạn có thể mua toàn bộ hoặc lựa chọn những độ đậm phổ biến là HB, 2B, 4B, 6B sử dụng để tiết kiệm chi phí.

 

                                             

2. Giấy vẽ

Giấy vẽ thường được sử dụng trong môn hình họa là giấy có vân để dễ dàng đánh chì lên được độ đậm mong muốn. Bạn có thể chọn loại giấy Canson vân ngang định lượng 125gsm để sử dụng. Đây cũng là loại giấy được đa số trường đại học sử dụng trong các kì thi tuyển sinh môn năng khiếu, riêng trường Đại học Mỹ thuật TP HCM sử dụng giấy bãi bằng.

Khổ giấy thường dùng để luyện thi hình họa là khổ A3, tuy nhiên khi luyện vẽ tượng bán thân bạn sử dụng giấy khổ A2 và sử dụng giấy khổ A1 khi vẽ tượng toàn thân.

3. Tẩy

Có hai dạng tẩy phổ biến là tẩy thường và tẩy đất sét.

Tẩy thường có ưu điểm là tẩy nhanh và sạch nhưng nhược điểm là dễ làm mòn vân giấy và rách giấy và những vụn tẩy rơi vãi làm bẩn sàn.

Tẩy đất sét ít làm mòn vân giấy hơn, không có vụn tẩy nhưng tẩy không được sạch hoàn toàn.

4. Que đo - dây dọi

Sau khi dựng hình, sử dụng que đo và dây dọi để kiểm tra lại hình. Que đo dùng để kiểm tra tỉ lệ mẫu và dây dọi kiểm tra độ nghiêng, các cạnh, các góc của hình để tránh tình trạng đổ hình.

5. Bảng, kẹp bướm hoặc băng keo giấy

Bảng kết hợp với kẹp bướm hoặc băng keo giấy dùng để cố định tranh khi vẽ. Kích thước của bảng phụ thuộc vào kích thước giấy nhưng thường rơi vào hai kích thước là A2 và A3.

Bốn chiếc kẹp để cố định bốn góc tranh.

Một tips nếu bạn sử dụng băng keo để dán cố định tranh thì nên làm giảm độ dính của băng keo trước khi dán lên giấy để tránh gây ra tình trạng rách giấy.

6. Dao rọc giấy

Khi vẽ cần phải chuốt nhọn bút chì để khi đánh chì có được sự gọn gàng, sắc nét nhưng nếu sử dụng gọt bút chì thông thường sẽ dễ làm gãy ngòi bút và làm bút bị hao mòn nhanh chóng.

7. Ống tube đựng tranh

Ống tube giúp chứa đựng tranh khi di chuyển, bảo quản tranh khỏi cong vênh và các tác động của môi trường bên ngoài.

8. Nối chì

Một họa cụ “nhỏ nhưng có võ” là nối chì, dùng để nối dài chì khi chì ngắn đi để dễ cầm nắm hơn. 

Ngoài ra còn có những họa cụ khác như di chì, than…

Mua hoạ cụ ở đâu?

Có rất nhiều cửa hàng họa cụ hiện nay, bạn có thể mua ở các cửa hàng họa cụ nơi bạn ở hoặc có thể đặt mua ở các cửa hàng họa cụ trên các ứng dụng mua sắm điện tử. Một số cửa hàng có thể tham khảo: Họa cụ Art Door, Họa cụ Azur, Họa cụ Lỗ Store, The Art Shop, Họa phẩm 62, Nhà sách Lộc, Tý Phước,…

Hiện SineArt đang chiêu sinh các lớp luyện thi vẽ dành riêng cho các bạn muốn thi vào Đại học Mỹ Thuật, mời bạn xem thêm về Khóa học luyện thi Hình họa và Khóa học luyện thi Bố cục màu.

Liên hệ với Sine qua Fanpage để được tư vấn và đăng ký học nhé!

Các bạn tham gia group LUYỆN THI VẼ - HỎI ĐÁP THÔNG TIN trên Facebook để giải đáp thắc mắc về trường thi, ngành học và tips vẽ nhé.

← Bài trước

Thêm thông tin về Sine Art

Đăng kí nhận lộ trình luyện thi vẽ