19 thg 12, 2025

5 mẹo hữu ích để bứt phá kỹ năng vẽ nhanh chóng

5 mẹo hữu ích để bứt phá kỹ năng vẽ nhanh chóng
5 mẹo hữu ích để bứt phá kỹ năng vẽ nhanh chóng

Vẽ tranh đòi hỏi chúng ta phải để ý đến rất nhiều yếu tố: từ chất lượng nét vẽ, đổ bóng, ánh sáng cho đến giải phẫu, phối cảnh và màu sắc... Điều này thực sự có thể gây choáng ngợp!

Để tiến bộ nhanh và hiệu quả, điều quan trọng là hãy tập trung vào từng thứ một và sắp xếp lại quá trình sáng tạo của mình. Chúng ta sẽ cùng khám phá 5 mẹo giúp bạn tiến bộ vượt bậc bằng cách tối ưu hóa các buổi tập vẽ nhé.

1 Tập trung vào một việc duy nhất tại một thời điểm

Chúng ta thường có thói quen làm nhiều việc cùng lúc (multitasking) để tận dụng tối đa thời gian. Nó gần như trở thành một phản xạ tự nhiên. Chúng ta vẽ trong khi đang xem phim truyền hình, tán gẫu với bạn bè hoặc nghe một bài giảng...

Mặc dù điều này mang lại cảm giác mình đang làm việc năng suất, nhưng thực tế, chúng ta đang làm bản thân quá tải với quá nhiều thông tin. Bạn có thể hoàn thành nhiều việc, nhưng sẽ không thể tập trung hoàn toàn vào bất kỳ việc nào trong số đó.

Não bộ thực sự không thể tập trung vào nhiều thứ cùng một lúc. Thực tế là chúng ta chỉ đang chuyển đổi liên tục từ việc này sang việc khác. Sự thay đổi qua lại liên tục này khiến chúng ta rất chóng mệt.

Thậm chí, chúng ta có thể gặp vấn đề về khả năng chú ý và tập trung vì không còn rèn luyện cho não bộ cách tập trung vào một thứ, để hoàn toàn hiện diện trong khoảnh khắc đó.

Việc loại bỏ mọi sự xao nhãng là một cú hích thực sự nếu bạn muốn làm việc hiệu quả nhất. Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế không đơn giản để duy trì sự tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể mà không bị xao nhãng. Đây thực chất chính là nguyên lý của thiền định!

Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn

Khi học vẽ nhanh, bạn cần hiểu rằng chúng ta có hai loại trí nhớ:

  • Trí nhớ ngắn hạn

  • Trí nhớ dài hạn

Khi chúng ta bị phân tâm và không tập trung hoàn toàn, mọi thông tin sẽ rơi vào trí nhớ ngắn hạn. Điều chúng ta muốn là mọi thứ học được liên quan đến vẽ phải rơi vào trí nhớ dài hạn.

Ý tưởng ở đây là không lãng phí thời gian và tận dụng tối đa mỗi buổi tập. Việc cắt đứt mọi xao nhãng và hiện diện hoàn toàn trong lúc học cho phép bạn lưu trữ thông tin vào trí nhớ dài hạn.

Nếu trong mỗi buổi vẽ, bạn có thể tập trung hoàn toàn vào việc làm chủ nét vẽ của mình, hãy tưởng tượng kết quả bạn có thể đạt được chỉ sau vài tuần.

2 Đạt hiệu quả cao với phương pháp pomodoro

Mong muốn học vẽ nhanh đôi khi khiến chúng ta lao vào những buổi vẽ dài mà không nghỉ ngơi. Chúng ta tự làm mình kiệt sức, mất tập trung và cuối cùng là các buổi vẽ cứ thưa dần ra.

Tất cả chúng ta đều từng dành hàng giờ để vẽ một mạch, để rồi sau đó lại nghỉ một quãng thời gian dài. Và khi nói đến việc cải thiện kỹ năng vẽ, sự không đều đặn chính là điều tồi tệ nhất.

Khả năng tập trung của chúng ta chỉ khoảng 30 phút

Trong thế chiến thứ hai, Norman Mackworth đã phát triển một bài kiểm tra sự tỉnh táo để đánh giá sự tập trung của những người vận hành radar trong lực lượng không quân Anh. Họ phải theo dõi một dấu hiệu trên màn hình và làm theo hướng dẫn.

Thiết bị này đã dẫn đến một khám phá cơ bản về sự tập trung và chú ý của con người trong một khoảng thời gian dài: sự tỉnh táo sẽ giảm đáng kể sau 30 phút.

Điều này chỉ ra rõ ràng rằng khả năng tập trung của chúng ta cô đọng nhất trong nửa giờ đầu tiên. Sau đó, chúng ta mất hứng thú, dễ mắc lỗi và đơn giản là trở nên kém hiệu quả hơn.

Thay đổi giữa các khoảng thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Phương pháp Pomodoro rất tuyệt vời để tối đa hóa thời gian, có những buổi vẽ tốt hơn và quan trọng nhất là không làm việc quá sức một cách không cần thiết. Ý tưởng là đạt hiệu quả cao trong một khoảng thời gian ngắn, thay vì ngược lại.

Và để làm được điều đó, kỹ thuật này bao gồm việc tính giờ các phiên làm việc và nghỉ giải lao ngắn đều đặn.

📌 Cách thực hiện:

  1. Đặt đồng hồ 25 phút: Như đã thấy, sự chú ý giảm mạnh sau 30 phút. Vì vậy, hãy giữ phiên làm việc dưới mốc nửa giờ để sau đó có thời gian nghỉ ngơi nhằm lấy lại sự tập trung.

  2. Nghỉ giải lao 5 phút: Sau khi vẽ được 25 phút, đã đến lúc nghỉ ngơi ngắn để tái tạo năng lượng. Điều này đặc biệt có lợi trong vẽ tranh, vì nó giúp bạn làm mới góc nhìn đối với bản phác thảo của mình.

  3. Lặp lại quy trình này thêm 3 lần nữa: Ý tưởng là hoàn thành bốn chu kỳ đầy đủ (mỗi chu kỳ gồm 25 phút vẽ và 5 phút nghỉ), cho đến khi đạt tổng cộng hai giờ.

  4. Nghỉ dài từ 15 đến 25 phút: Sau khi hoàn thành bốn chu kỳ, hãy nghỉ dài và thay đổi không gian. Thưởng thức một tách trà ngon, xem một tập phim ngắn hoặc xem các video về vẽ. Mục tiêu là thực sự thư giãn và xả hơi sau hai giờ làm việc đó.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này cho bất cứ việc gì và lặp lại bao nhiêu lần tùy thích. Bằng cách phát triển thói quen xen kẽ giữa nghỉ ngơi và tập trung làm việc, bạn sẽ nâng cao cả năng suất lẫn sức khỏe tinh thần của mình.

3 Học để thực sự thấu hiểu đối tượng

Bây giờ khi đã bàn về cách tổ chức và phương pháp làm việc, điều quan trọng tiếp theo là phải biết chính xác nên vẽ cái gì. Vẽ một cách mù quáng sẽ dẫn đến rủi ro là luyện tập mà không có mục đích. Chúng ta có thể kết thúc bằng việc sao chép những bức vẽ mình thích hoặc những bức ảnh truyền cảm hứng, nhưng chỉ bấy nhiêu thôi sẽ không mang lại sự tiến bộ nhanh chóng.

Luyện tập mà không có kế hoạch hành động là không hiệu quả. Điều cần thiết là dành thời gian để đi sâu vào các nguyên tắc cơ bản của hội họa.

Quy trình cần áp dụng

Nghiên cứu chủ đề là một lợi thế cực lớn để vẽ tốt hơn. Ý tưởng là chống lại sự cám dỗ của việc chỉ đơn thuần sao chép những gì thấy được. Điều đó sẽ không dạy bạn cách vẽ. Tệ nhất là bạn sẽ có một bức vẽ trông có vẻ giống, nhưng bạn sẽ chẳng học được điều gì cả.

📌 Cách làm:

  1. Nghiên cứu chủ đề: Hãy lấy ví dụ về một con bạch tuộc. Như thường lệ, chúng ta sẽ thu thập một số ảnh tham khảo để nghiên cứu nó tốt hơn. Trước khi nhảy vào vẽ và sao chép các đường viền, hãy dành thời gian để quan sát và phân tích.

    Đây là phần thú vị, nơi bạn có thể giải phóng sự sáng tạo của mình với các bản phác thảo nghiên cứu nhanh. Hãy thực sự tìm hiểu điều gì tạo nên loài vật này.

  2. Phân rã (deconstruction): Bây giờ chúng ta có thể tiến hành vẽ các yếu tố tạo nên con bạch tuộc bằng các hình dạng đơn giản. Ví dụ, cái đầu giống như một hình cầu kéo dài, và các xúc tu giống như những hình trụ thuôn dài và xoắn lại.

    Bằng cách phân chia những gì thấy được thành các hình dạng đơn giản, việc vẽ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

  3. Xây dựng (construction): Khi các khối đã được xác định, chúng ta có thể lắp ráp chúng lại với nhau như các khối xây dựng. Chúng ta sẽ lấy một tài liệu tham khảo và tái hiện lại nó, nhưng lần này, thay vì vẽ đường viền, chúng ta sẽ bắt đầu từ các hình dạng đơn giản hóa.

    Bằng cách tư duy theo các hình khối cơ bản (hình trụ, hình cầu...), chúng ta có thể truyền tải cảm giác về khối trong bản vẽ tốt hơn.

Phương pháp này rất hiệu quả vì nó cho phép chúng ta dành thời gian để quan sát, phân tích và tư duy trong không gian 3d. Nó tối ưu hóa quá trình vẽ khi chúng ta có sự hiểu biết tốt hơn về đối tượng.

4 Phân tích lỗi sai và chấp nhận thất bại

Tất cả chúng ta đều có những lúc tạo ra những bức vẽ mà mình coi là thất bại. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là đây thực sự là cơ hội tuyệt vời để phát triển. Mắc lỗi trong bản vẽ là cơ hội hoàn hảo để tiến bộ.

Mỗi sai lầm là một lời mời gọi chúng ta suy ngẫm về cách để không lặp lại nó. Đó là một bài học ẩn mình. Khi mắc lỗi, hãy lùi lại một bước khỏi bản vẽ của bạn và cố gắng có một cái nhìn khách quan về nó.

Trong khi kiểm tra từng yếu tố một, hãy tự hỏi: Cái gì đang không ổn? Đó là chất lượng nét vẽ? Phối cảnh? Bóng đổ? Hay là khối? Bằng cách dành thời gian để phân tích bản vẽ, bạn sẽ có thể tìm thấy chìa khóa giúp mình tiến bộ.

Cuốn sổ phác thảo thực hành (practice sketchbook)

Hãy dùng một cuốn sổ phác thảo dành riêng cho việc học. Cuốn sổ này sẽ chứa đầy những bức vẽ hỏng, và điều đó hoàn toàn ổn. Hãy cứ vẽ thoải mái, vẽ theo mọi hướng, gạch bỏ các trang.

Ý tưởng là giải phóng bản thân khỏi chủ nghĩa hoàn hảo – thứ đôi khi ngăn cản bạn mắc lỗi hoặc thậm chí là nhìn thấy chúng. Bằng cách có một cuốn sổ "tự do", bạn sẽ có thể phác thảo mà không gặp áp lực.

Bên cạnh mỗi bản phác thảo, hãy ghi chú cụ thể những gì chưa đúng hoặc có thể cải thiện. Ngoài ra, hãy ghi lại những điểm tốt và sự tiến bộ, vì luôn có chúng trong mỗi bức vẽ!

Nhờ điều này, bạn sẽ tối ưu hóa từng bức vẽ bằng cách học thêm một chút từ những sai lầm của mình mỗi lần. Bạn sẽ thay thế sự thất vọng bằng động lực.

5 Tìm cảm hứng thông minh để tiết kiệm thời gian

Cuối cùng, mẹo cuối cùng là rút ra cảm hứng một cách thông minh từ tác phẩm của người khác để phát triển sự sáng tạo của chính mình. Mục tiêu là tập trung sự chú ý vào các lĩnh vực cần cải thiện thay vì các chi tiết không quan trọng.

Cảm hứng là một công cụ tiết kiệm thời gian khổng lồ vì chúng ta không cần phải phát minh lại cái bánh xe. Không có gì được tạo ra hoàn toàn từ trí tưởng tượng; mọi thứ đã tồn tại rồi. Chúng ta chỉ cần rút ra từ những thứ hiện có, biến đổi chúng và tạo ra những bản vẽ mới.

Giả sử bạn muốn vẽ một nhân vật. Thay vì sao chép một thiết kế nhân vật do nghệ sĩ khác tạo ra, chúng ta sẽ thử thách bản thân tạo ra nó từ đầu để làm cho nó trở nên độc nhất.

📌 Cách thực hiện:

  1. Thiết kế bản vẽ

Đầu tiên, hãy liệt kê những gì bạn muốn thấy trong bản vẽ của mình. Ví dụ với nhân vật, hãy liệt kê các đặc điểm: một phụ nữ, cao, mặc giáp với một thanh kiếm. Một kiểu nữ hiệp sĩ.

  1. Lập thư mục tham khảo

    Tiếp theo, hãy xây dựng một thư viện tham khảo với các tư thế có vẻ thú vị cho nhân vật, các mẫu áo giáp, kiếm, khuôn mặt...


  2. Phân tích bản vẽ từ các nghệ sĩ khác

    Bây giờ, hãy tìm những bức vẽ có phong cách chính xác mà bạn đang hướng tới. Ý tưởng là phân tích nét vẽ của nghệ sĩ đó và cố gắng tái hiện chúng trong bản vẽ của riêng bạn.

  3. Xây dựng bản vẽ

    Khi đã có tài liệu tham khảo và cảm hứng, bạn có thể tạo nhân vật của mình từ con số không bằng cách tập trung vào phần dựng khối trước.

Mục tiêu của quá trình này là thử thách bạn bước ra khỏi vùng an toàn, không còn sao chép mà là tạo ra thứ gì đó độc đáo bằng cách sử dụng các yếu tố bên ngoài.

Bằng cách sử dụng nhiều tài liệu tham khảo và cảm hứng từ các nghệ sĩ khác nhau (thay vì chỉ một), bạn sẽ phát triển các ý tưởng mới và nó thúc đẩy bạn tạo ra các khái niệm mới. Nó rất tuyệt vời để học vẽ.

Bạn cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian! Thay vì tự tưởng tượng ra một tư thế, hãy tự chụp ảnh chính mình hoặc tìm các tư thế tham khảo mà bạn có trong đầu. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về giải phẫu và sự tiến bộ của bạn sẽ rõ rệt hơn bao giờ hết.

Tóm lại

Có rất nhiều yếu tố giúp bạn vẽ đẹp hơn, và đôi khi chỉ cần vài mẹo nhỏ đúng chỗ là kết quả đã thay đổi rõ rệt.

  • Tập trung vào từng thứ một: Đừng ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Hãy cho bản thân thời gian và đừng vội vàng sa đà vào các chi tiết nhỏ ngay từ đầu.

  • Coi trọng quy trình và sự sắp xếp: Đây là những yếu tố thường bị xem nhẹ nhưng lại giúp bạn duy trì việc luyện tập đều đặn và tiến xa hơn người khác.

  • Nỗ lực mỗi ngày là đủ: Bạn không cần phải trở thành người giỏi nhất ngay lập tức. Chỉ cần mỗi ngày bạn đều cố gắng hết sức mình, sự tiến bộ sẽ tự nhiên tìm đến.

Nguồn bài viết:

https://en.zephy.fr/blog/rapid-progress-in-drawing/

Sine Art, nơi chúng mình phát triển hệ thống giáo trình về mỹ thuật nền tảng dựa trên kiến thức khoa học rõ ràng, giúp bạn hiểu và biết tạo ra cái đẹp.

Tham khảo khóa học