
1 thg 11, 2025
Phương pháp đơn giản để vẽ trang phục/quần áo
Việc vẽ trang phục thực ra dễ dàng hơn bạn nghĩ rất nhiều, ngay cả đối với người mới bắt đầu. Thực tế, bạn không cần phải vẽ hàng trăm nếp gấp để bức vẽ quần áo trông chân thực đâu.
Chúng ta sẽ gạt sự phức tạp sang một bên và tập trung vào những điều cốt lõi. Và vì phương pháp học vẽ của chúng ta luôn hướng đến việc giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, nên hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào sự ĐƠN-GIẢN tuyệt đối.
Quảng cáo 1
1 - Trang Phục là một Khối (Volume)
Điều cốt yếu cần hiểu là, trong hội họa, mục tiêu hàng đầu của chúng ta là biểu diễn các khối. Chúng ta hướng đến việc tạo ra ảo ảnh về chiều sâu bằng cách vẽ các yếu tố 3D trên bề mặt 2D.
Ví dụ, một cánh tay là một khối có thể được đơn giản hóa thành một hình trụ. Hay một cái bàn xét cho cùng là sự lắp ghép của các khối lập phương. Mỗi yếu tố đều có thể được phân thành một khối cơ bản nhất.

🍅 Việc đơn giản hóa những gì chúng ta thấy thành các khối cơ bản sẽ giúp việc vẽ trở nên bớt đáng sợ hơn và vững chắc hơn. Chúng ta thực sự hiểu những gì mình đang vẽ, thay vì chỉ sao chép đường viền bên ngoài của vật thể.
Khối Mềm / Khối Cứng
Trang phục cũng tuân theo quy tắc này. Nó cũng là một khối có độ dày nhất định. Nhưng điểm khác biệt là nó mềm mại! Chúng ta có thể ví nó như nước: nó linh hoạt và uốn theo hình dạng của vật thể mà nó phủ lên. Cứ như thể nó đang "chảy" trên vật đó vậy.

Nếu vẽ trang phục có vẻ khó khăn, đó là vì các nếp gấp của nó trông có vẻ hỗn loạn. Khi hiểu được cách vải có thể bị biến dạng, chúng ta sẽ có thể vẽ bất kỳ loại quần áo nào dễ dàng hơn rất nhiều.
Đơn Giản Hóa Đường Viền
Mặc dù trang phục có thể trông phức tạp với vô số nếp gấp, nhưng chúng ta có thể đơn giản hóa đường viền của nó một cách dễ dàng. Hãy bắt đầu bằng cách vẽ hình dạng tổng thể của bộ quần áo, như thể bạn chỉ đang nhìn thấy bóng (silhouette) của nó.
Việc tạm thời bỏ qua tất cả các nếp gấp bên trong hình dạng giúp chúng ta tập trung vào việc xử lý tỷ lệ trước. Và quan trọng nhất là, chúng ta quên đi mọi chi tiết để tập trung vào những điều cốt yếu.

2 - Ba yếu tố nền tảng của trang phục
Có ba đặc điểm quan trọng sẽ giúp chúng ta đơn giản hóa việc vẽ vải. Nắm được ba điều này, bạn có thể tái hiện trang phục từ ảnh tham khảo hoặc thậm chí tự vẽ nó từ trí tưởng tượng.
1 Loại khối dưới lớp vải
![]() | Như chúng ta đã biết, vải thường tự nhiên ôm sát một hình dạng nào đó, trừ khi nó bị vò nát trên sàn. Khi được mặc, trang phục sẽ quấn quanh một bộ phận cơ thể, và đó chính là một khối (volume). Do đó, bước đầu tiên của bạn luôn là vẽ những gì nằm bên dưới lớp trang phục đó. |
2 Bản chất của Chất liệu vải
![]() | Chất liệu vải tạo nên trang phục cũng sẽ ảnh hưởng đến hình dạng và cách nó hoạt động khi được mặc. |
![]() |
|
3 Lực tác động lên trang phục
![]() | Trang phục sẽ có cách hoạt động hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào chuyển động của nhân vật. Cùng một chiếc quần nhưng sẽ có những nếp gấp khác nhau tùy thuộc vào trọng lượng, lực hút (trọng lực), và chuyển động tác động lên nó. |
Chúng ta có thể tuân theo một quy trình rất đơn giản và dễ nhớ:
Đầu tiên, chúng ta bắt đầu bằng cách vẽ nhân vật (khối bên dưới). Sau đó, chúng ta xác định hình dáng tổng thể (silhouette) của trang phục (với đường viền được đơn giản hóa). Và cuối cùng, chúng ta tạo hình các nếp gấp bên trong.

3 - Nếp gấp: Nguyên lý lực căng và lực nén
Các điểm lực căng
Điểm lực căng là một lực đi ngược lại trọng lực. Ví dụ, khi chúng ta treo một mảnh vải lên tường, ta đã ngăn không cho nó rơi xuống. Chúng ta tạo ra một điểm lực căng ngay tại vị trí nó được treo.
![]() | 1 điểm lực căngKhi một mảnh vải được giữ bởi một điểm lực căng, chúng ta sẽ thấy những nếp gấp nhẹ nhàng tỏa ra từ chính điểm đó. |
![]() | 2 điểm lực căngKhi có điểm lực căng thứ hai, phần vải nằm giữa hai điểm đó sẽ tự nhiên chảy xuống (vì trọng lực). |
Việc xác định được các điểm lực căng giúp chúng ta dễ dàng định vị các nếp gấp chính trên bức vẽ trang phục.

Các điểm lực nén
Sau khi xác định được các điểm lực căng, chúng ta có thể chuyển sang tìm các điểm lực nén.
Nguyên lý lực nén rất đơn giản: khi chúng ta gập khuỷu tay, vải áo sẽ bị nén lại ngay tại khuỷu tay. Điều này tự nhiên tạo ra một lượng vải thừa và hình thành nên sự tích tụ của các nếp gấp.

Khi vải bị nén ở một bên, nó chắc chắn sẽ bị kéo căng ở phía đối diện. Kết quả là, phía bị nén sẽ có các nếp gấp, trong khi phía bị kéo căng sẽ có vẻ mịn màng và ít nếp nhăn.
4 - Đơn giản hóa nếp gấp thành hình dạng cơ bản
Thay vì sao chép chính xác từng nếp gấp của trang phục trong ảnh, chúng ta sẽ đơn giản hóa những gì mình thấy thành 5 loại nếp gấp cơ bản khác nhau. Ý tưởng ở đây là thay vì vẽ những gì chúng ta thấy, chúng ta sẽ vẽ những gì chúng ta hiểu.
![]() | Nếp gấp hình Mũ (^) hoặc Dải (| |) Vải có hình dạng hình nón hoặc hình trụ. Loại nếp gấp này thường thấy ở phần dưới của những trang phục rộng như váy. |
![]() | Nếp gấp hình Chữ U Hình dạng này được tạo ra bởi hai điểm lực căng. Vải chảy xuống do trọng lực, như thể nó đang được treo lơ lửng. |
![]() | Nếp gấp hình Chữ X, Y, Z Khi vải bị nén lại, nó tạo thành các hình dạng giống như đường zig-zag. Quan sát độ nổi của vải, chúng ta có thể thấy rõ các hình dạng này được tạo ra. |
![]() | Nếp gấp hình Chữ O |
![]() | Nếp gấp hình Tam Giác (△) |
Hãy luôn bắt đầu bằng việc xử lý những nếp gấp quan trọng và dễ thấy nhất, sau đó mới tạo thêm một vài nếp gấp phụ dưới các hình dạng đã được đơn giản hóa.

5 - Quy trình cần thực hiện
Quy trình chúng ta áp dụng để vẽ trang phục rất đơn giản. Chúng ta luôn bắt đầu với hình dạng lớn nhất trước rồi mới đi vào các chi tiết. Nói cách khác, chúng ta bắt đầu bằng hình dáng tổng thể (silhouette) và kết thúc bằng việc vẽ nếp gấp.

![]() |
Vì trang phục ôm sát khối bên dưới, bước đầu tiên là chúng ta phải xác định nhân vật hoặc vật thể mà trang phục đang phủ lên. |
![]() |
Tiếp theo, chúng ta xác định hình dáng tổng thể của trang phục bằng những đường nét đã được đơn giản hóa rất nhiều. Mục tiêu là có được một hình dạng cơ bản với tỷ lệ chính xác. |
![]() |
Sau đó, chúng ta xác định các điểm lực căng và lực nén chính để hiểu rõ nên đặt các nếp gấp ở đâu. |
![]() | Chúng ta định vị các nếp gấp chính trong khi tư duy theo không gian 3D. Mục tiêu là nhấn mạnh các đường viền được tạo ra bởi trang phục một cách đơn giản nhất. |
![]() |
Và cuối cùng, chúng ta có thể vẽ thêm các nếp gấp phụ để tăng thêm sự đa dạng và chi tiết. Chúng ta ngắt quãng đường viền ngoài để tạo hiệu ứng khối (volume) cho các nếp gấp. |
Quảng cáo 2
Tóm lại
Vẽ trang phục đòi hỏi sự luyện tập, nhưng mọi thứ sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều khi bạn áp dụng các hình khối đơn giản. Đừng bao giờ quên rằng sự đơn giản hóa là phương pháp hiệu quả nhất trong hội họa, ngay cả khi bạn hướng tới chủ nghĩa hiện thực!
Khi vẽ trang phục, hãy bắt đầu bằng việc xác định các điểm lực căng (tension) và lực nén (compression). Điều này sẽ giúp bạn định vị các nếp gấp một cách dễ dàng và chính xác. Đồng thời, bằng cách đơn giản hóa hình dạng của các nếp gấp, bạn sẽ có được một bản vẽ hiệu quả hơn.
Hãy luôn nhớ rằng điều quan trọng nhất là phải tiếp cận bức vẽ của mình từng bước một, để tránh bị choáng ngợp hay nản lòng.
Bằng cách chia nhỏ bức vẽ thành các bước nhỏ, bạn sẽ nhận ra rằng việc vẽ hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn, và bạn hoàn toàn có khả năng vẽ bất kỳ hình dạng phức tạp nào!
Nguồn bài viết:
https://en.zephy.fr/blog/drawing-clothes/

















































